Con đường của Nokia có đúng đắn?

Nokia mới đây đã mất ngôi vương smartphone vào tay Apple. Liệu có gì bất ổn trong định hướng của hãng? Nokia có cơ hội giành lại vị trí dẫn đầu?

Con đường của Nokia có đúng đắn?

Quý trước, Nokia tuyên bố bán được 16,7 triệu smartphone trong khi doanh số cùng kì của Apple là 20 triệu.

Mặc dù vậy, có lẽ Nokia đã đúng đắn khi chọn hướng đi mới cho công ty. Symbian không đủ hấp dẫn để lôi kéo người dùng từ tay iPhone và Android.

Meego, mặc dù có những nét hấp dẫn riêng, cũng không có tính cạnh tranh, thậm chí ngay cả khi Nokia thay đổi ý định “xếp xó” hệ điều hành này làm “dự án nghiên cứu”.

Hãy tưởng tượng: Một nền tảng mới tham gia cuộc đua khi Apple đã có hơn 400.000 ứng dụng và Android có hơn 250.000? Một nền tảng mới khi Windows Phone, BlackBerry và webOS của HP đang tranh nhau ngôi vị thứ ba? MeeGo sẽ ở đâu trên đường đua với iPhone? Xa, rất xa.

Nhưng Windows Phone có đúng là câu trả lời?

Tất nhiên, việc Nokia chọn Windows Phone chứ không phải Android của Google cho nền tảng smartphone mới có khôn ngoan hay không vẫn còn phải xem xét. Nhưng rõ ràng Nokia đúng đắn khi quyết định thay đổi định hướng kinh doanh của mình.

Mặc dù những gì Nokia thông báo ngày hôm qua đều là tin không tốt lành: doanh số sụt giảm (giảm 7% so với năm ngoái và 11% so với quý trước), thu nhập mỗi cổ phiếu suy yếu v.v. Tổng Giám đốc Stephen Elop vẫn lạc quan coi đây là thời kì quá độ và nói rằng tình hình sẽ sớm được cải thiện.

Ông nói: “Chúng tôi bắt đầu nhận thấy một tác động rất tích cực đối với sự lớn mạnh của Nokia”, ngụ ý về nhiều thay đổi công ty thực hiện trong vòng vài tháng trước ví dụ như chấn chỉnh quản lý, điều chỉnh giá cả, thay đổi về chiến lược bán hàng và nguồn lực tiếp thị.

Ông Elop cũng hứa hẹn một sản phẩm Windows Phone mới vào cuối năm nay và lạc quan cho biết: “Những người đã từng xem Windows Phone trước của chúng tôi hoạt động đều khá tin tưởng vào những thiết bị Nokia tung ra thị trường và về các cơ hội lâu dài.

Đúng là chúng ta thấy Windows Phone mà ngài Elop – thiên tài PR ca ngợi thực sự có những điểm đánh khen ngợi. Nhưng ngay cả một công ty có quy mô và đã giành được vị trí cao như Nokia cũng có thể thất bại trong việc giành lại ngôi vương smartphone của Apple hoặc Android.

Thứ Sáu, 22/07/2011 14:55
31 👨 204
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp