USB Type-C 2.1 được công bố với nhiều cải tiến đáng chú ý

Có thể nói, một trong những nhân tố góp phần vào tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ sạc nhanh trên smartphone nói chung thời gian qua chính là khả năng hỗ trợ công suất truyền tải điện áp lớn của chuẩn USB Type-C.

Lợi thế trên sẽ còn được phát huy mạnh mẽ hơn nữa với sự ra mắt của USB Type-C 2.1. Chuẩn kết nối mới đi kèm với hàng loạt cải tiến ưu việt, trong đó phải kể tới khả năng hỗ trợ công suất đầu ra lên tới 240W - một con số cự kỳ ấn tượng.

Cụ thể, theo thông tin trích xuất từ bảng thông số kỹ thuật chính thức của USB Type-C 2.1 vừa được công bố, cáp và thiết bị phần cứng theo chuẩn USB-C 2.1 thế hệ mới này sẽ có thể hỗ trợ công suất sạc điện ở mức tối đa 240W. Trước đây, các đầu nối Type-C được giới hạn cung cấp công suất 20V ở 5A, có nghĩa là không thể vượt quá 100W - chưa bằng một nửa so với chuẩn USB Type-C 2.1 mới.

Tuy nhiên, mức công suất lớn như vậy sẽ không được tận dụng tùy ý theo mặc định, mà thay vào đó sẽ cần được kích hoạt thông qua chế độ Extended Power Range (EPR) đi kèm để đảm bảo an toàn cũng như độ tin cậy trong quá trình sạc. Điều này có nghĩa là cáp SPR sẽ sớm được thay thế bằng cáp EPR. Nhưng đồng thời, phải hiểu một thực tế là có khả năng các thiết bị không yêu cầu công suất sạc lớn vẫn sẽ tiếp tục sử dụng cáp USB Type-C tiêu chuẩn hiện có trên thị trường.

Cùng với đó, các thiết bị như smartphone, máy tính bảng hay laptop... cũng sẽ phải hỗ trợ điện áp lên đến 48V và dòng điện 5A thì mới có thể tương thích được với tiêu chuẩn mới này.

USB-C

Nhìn chung, sự xuất hiện của Type-C 2.1 nhiều khả năng sẽ không tạo ra nhiều thay đổi lớn đáng chú ý với thế giới smartphone, máy tính bảng. Đơn giản bởi các thiết bị di động nhỏ gọn này vốn không cần mức công suất sạc lớn đến vậy (và những giới hạn về phần cứng cũng là rào cản lớn). Tuy nhiên, sẽ có những cải tiến rõ rệt về công suất sạc đối với máy tính xách tay.

Mặc dù hầu hết các mẫu máy tính xách tay siêu mỏng và mỏng nhẹ hiện nay đều có thể cấp nguồn qua cáp USB, nhưng có một số máy tính xách tay chơi game chuyên dụng thường yêu cầu nguồn vào công suất lớn hơn cùng một đầu nối độc quyền, vì chúng cần nguồn điện trên 100W để giữ nguồn điện sạc vào nhanh hơn mức tiêu hao pin. Đơn cử như trường hợp của các mẫu laptop chơi game hiện đại sở hữu CPU hoặc GPU được ép xung, thì 100W là không đủ để duy trì hoạt động trong thời gian dài. Khả năng hỗ trợ sạc 240W qua USB Type-C có thể giúp mang đầu nối USB đến nhiều mẫu laptop hơn, loại bỏ yêu cầu sử dụng các chuẩn đầu nối khác nhau cho từng loại thiết bị riêng biệt.

Ngoài ra, mức truyền tải năng lượng tăng lên cũng sẽ cho phép các nhà sản xuất tích hợp USB Type-C cho nhiều thiết bị ngoại vi hơn, chẳng hạn như màn hình 4K lớn, máy in… Từ đó tạo nên một hệ sinh thái phần cứng có tính tương thích cao.

Cáp hỗ trợ thông số kỹ thuật mới sẽ vẫn tương thích với các thiết bị sử dụng phiên bản USB Type-C cũ, do đó, bộ sạc 240W có thể được sử dụng với bất kỳ thiết bị nào hỗ trợ. Đồng thời, USB-IF cho biết các thiết bị hỗ trợ USB Type-C 2.1 sẽ phải được đánh dấu điện tử để đảm bảo không gây ra sự cố khi người dùng cố gắng sử dụng bộ sạc điện áp cao.

Thứ Năm, 30/09/2021 21:50
54 👨 1.065
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ