Chrome OS sẵn sàng thay thế Android trên máy tính bảng

Cập nhật mới nhất của Google, bản Google Chrome 64, xuất hiện trên Chromebook với nhiều tính năng được mong chờ và hướng tới người dùng máy tính bảng. Trong số đó có tính năng chia màn hình để làm việc đa nhiệm khi dùng máy tính bảng và tính năng chụp ảnh màn hình mượn từ Android.

Những cập nhật này cho chúng ta thấy phần nào tương lai mà Chrome OS đang hướng tới với mong muốn thay thế Android trên máy tính bảng. Hiện tại, Chrome OS đã bước tới rất gần và những tính năng mới như nói trên sẽ còn đưa OS này đến gần hơn tới việc trở thành OS lai cho mọi thiết bị của Google.

Nhóm Chrome và Android đã phối hợp làm việc khá lâu để các sản phẩm lai chi phí thấp như Chromebook 2 trong 1 sẽ hoạt động tốt. Tất nhiên các ứng dụng Android cũng tương thích với Chrome OS.

Chromebook đang tiến tới 1 tương lai vừa lá laptop vừa là máy tính bảng
Chromebook đang tiến tới 1 tương lai vừa lá laptop vừa là máy tính bảng

Tháng trước, Google cũng đã thêm khả năng để các ứng dụng Android chạy ở chế độ nền trên Chromebook. Tháng 7 năm ngoái, Google cũng thiết kế lại Chrome OS tập trung hơn vào các thao tác cảm ứng để đảm bảo ứng dụng chạy mượt mà trên máy tính bảng.

Cũng không chắc chắn được Google sẽ sớm gộp 2 nền tảng này (hay có ý định gộp hay không) vì trong nhiều năm qua, họ đã “chơi” với ý tưởng này mà không thực sự quyết định nghiêng về bên nào.

Android vẫn thống trị OS trên di động của Google trong khi Chrome OS cũng ngày càng phổ biến hơn khi Chromebook ngày một nhiều tính năng và giống một chiếc máy tính bảng thực sự.

Dù vậy, tương lai trộn lẫn tất cả OS di động, máy tính bảng và PC để rồi chạy được trên 1 trong 3 thiết bị này vẫn còn ngoài tầm với. Các tính năng như chia màn hình rất hay và thiếu vắng tính năng này chính là 1 trong những điều khiến Pixel 2 trong 1 của Google, ra mắt hồi tháng 10, nhận nhiều chỉ trích. Nhưng các ứng dụng Android trên Chrome không thể linh hoạt như trên mọi nền tảng khác và chúng vẫn còn thiếu hỗ trợ bút cảm ứng.

Dù vậy thì rõ là Google vẫn đang nhắm tới máy tính bảng, laptop Chromebook chuẩn 2 trong 1 trở thành thiết bị thống nhất chạy Chrome OS. Một dấu hiệu nữa cho thấy điều đó là vào tuần trước đã xuất hiện một tấm ảnh máy tính bảng Acer chạy Chrome OS, biến nó thành máy tính bảng standalone đầu tiên như vậy, ảnh này giờ đã bị xóa.

Tấm ảnh nói trên được chụp tại triển lãm công nghệ và giáo dục tại London, nghĩa là có thể chúng ta sẽ thấy máy tính bảng Chrome OS của Google hoặc thậm chí mang tên Pixel trong tương lai gần. Có khi sẽ được tiết lộ tại Google I/O vào tháng 5. Điều này càng khẳng định tham vọng của Google muốn Chrome chạy trên mọi thiết bị chứ không chỉ là smartphone.

Xem thêm:

Thứ Tư, 28/02/2018 16:21
31 👨 309
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ