Chọn adapter cho laptop

Khi laptop đã khá cũ và bị hỏng adapter, cách tốt nhất là tìm được một adapter giống như mẫu adapter đang có.

Nếu không, cần lưu ý các đặc điểm sau để chọn được adapter phù hợp:

- Xem thông tin điện thế trước khi đi mua adapter mới: Điện thế (tính bằng V) và dòng điện tiêu thụ (tính bằng A) của laptop được ghi trên các tem bên dưới máy. Nếu không thể tìm được adapter có điện thế chính xác 100%, chiếc adapter có điện thế cao hoặc thấp hơn không quá 5% vẫn có thể là lựa chọn thích hợp. Khả năng cung cấp dòng điện phải bằng hoặc cao hơn dòng điện tiêu thụ tối đa được ghi trên máy một chút.

- Adapter loại dùng cho laptop hoạt động trên nguyên lý chuyển đổi năng lượng điện từ bằng mạch điện tử kết hợp với biến áp xung (switching). Tuyệt đối không được sử dụng các adapter thuộc loại biến áp thông thường (regulator). Để phân biệt, adapter switching có trọng lượng nhẹ, kích thước nhỏ, dòng điện và điện thế cung cấp lớn. Trong khi loại regulator có kích thước lớn hơn gấp 3 lần, trọng lượng nặng hơn rất nhiều và điện thế vào luôn cố định ở một mức duy nhất (220 V hoặc 110 V).

- Đầu cấp DC (jack) của adapter phải có kích thước tương thích với lỗ cắm (socket) của máy và có cực tính cùng với cực tính của máy (thông thường cực dương sẽ nằm bên trong nhưng vẫn có một số máy sử dụng ngược lại).

Một adapter đạt được các tiêu chí lựa chọn nêu trên, cho dù không phải là loại sử dụng cho laptop (dùng cho monitor, máy scan chẳng hạn...) vẫn hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu cấp năng lượng liên tục cho laptop. Ngoài ra, trên thị trường có loại adapter all-in-one với nhiều mức điện thế để sử dụng cho nhiều mẫu laptop khác nhau.

Thứ Hai, 04/04/2011 08:45
31 👨 328
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp