Chip M3 Pro gây thất vọng lớn trong bài kiểm tra đa lõi của Geekbench 6; Chỉ nhanh hơn 6% so với M2 Pro​

Apple đã công bố dòng chip M3 tại sự kiện Mac "Scary Fast" vào ngày 30 tháng 10 năm 2023. Giống như các thế hệ trước, Apple cung cấp ba biến thể của chip M3: M3, M3 Pro và M3 Max.

Chip M3 cơ bản có CPU 8 nhân và GPU 10 nhân hỗ trợ bộ nhớ hợp nhất lên tới 24GB. M3 Pro là bản nâng cấp từ chip M3, có CPU lên tới 12 nhân và GPU 18 nhân, hỗ trợ bộ nhớ hợp nhất lên tới 36GB. M3 Max là bản nâng cấp đáng kể nhất, chứa tới 16 lõi CPU và 40 lõi GPU với hỗ trợ bộ nhớ hợp nhất lên tới 128GB.

Tuy nhiên, có một điều đáng chú ý là phiên bản cơ bản của M3 Pro có ít lõi hiệu năng hơn M2 Pro, do đó, sự khác biệt này đương nhiên sẽ có tác động đáng kể đến kết quả đa lõi. Trong thang đánh giá Geekbench 6 mới nhất, mẫu SoC 'hạng trung' của Apple có thể được coi là một bản phát hành rất đáng thất vọng. Chipset 3nm này chỉ cung cấp mức tăng hiệu suất vỏn vẹn 6% so với người tiền nhiệm của nó M2 Pro.

Dữ liệu đăng tải trên Geekbench tiết lộ thông số kỹ thuật của SoC, với 6 lõi hiệu suất cao và sáu lõi tiết kiệm điện năng. Trong đó, tất cả các lõi hiệu suất cao đều chạy ở tốc độ 4,05GHz. Đây là giá trị tốc độ xung nhịp nhất quán trên tất cả các mẫu chipset M3 của Apple, dẫn đến kết quả lõi đơn tăng lên, điều mà M3 Pro đạt được so với biến thể CPU 12 lõi của M2 Pro với tỷ lệ cải thiện là 14%. Thật không may, trong kết quả đánh giá hiệu năng đa lõi, hai con chip này chỉ có mức chênh lệch hiệu suất 6%, với M3 Pro đạt được số điểm 15.173, trong khi M2 Pro đạt trung bình 14.229 điểm.

Cả chip M2 Pro và M3 Pro đều trang bị tối đa 12 lõi CPU, nhưng M3 Pro chỉ sở hữu 6 lõi hiệu suất cao và 6 lõi tiết kiệm điện năng, trong khi M2 Pro có 8 lõi hiệu suất cao và 4 lõi tiết kiệm điện. Do đó, có thể nói về mặt tổng số lõi thì cả 2 đều như nhau nhưng nó có khác về mặt phân bổ, có vẻ Apple muốn tối ưu về hiệu suất nhiều hơn là về hiệu năng trên M3 Pro khi trang bị cho con chip nhiều lõi tiết kiệm điện hơn, đồng thời giảm số lượng lõi hiệu năng cao.

Theo MacRumors, hiện mới chỉ có duy nhất có một kết quả đánh giá hiệu suất của M3 Pro được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của Geekbench 6, vì vậy chúng ta phải chờ thêm nhiều bánh giá hơn để có được cái nhìn khách quan về hiệu suất đa lõi của con chip này. Tuy nhiên ngay bây giờ, không quá khi nói rằng Apple đã khiến người tiêu dùng thất vọng khi hạ thấp số lượng lõi hiệu năng trên M3 Pro, đồng thời cung cấp cho con chip này băng thông bộ nhớ thấp hơn so với M2 Pro.

Không loại trừ khả năng con M3 Pro sẽ được trang bị trên các mẫu iPad Pro lớn hơn trong tương lai, và việc loại bỏ các lõi hiệu suất có thể sẽ giúp kiểm soát nhiệt độ của M3 Pro khi chạy bên trong khung máy mỏng gọn. Hãy cùng chờ xem!

Chủ Nhật, 05/11/2023 18:30
51 👨 274
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ