Chip Apple M-series sẽ có phiên bản mới sau mỗi 18 tháng, SoC M2 mới dự kiến ra mắt vào nửa cuối năm 2022

Việc Apple chuyển đổi sang sử dụng dòng vi xử lý do chính mình nghiên cứu, phát triển với tên gọi M-series trên các mẫu MacBook mới đã mang tới một bước nhảy vọt lớn về mặt hiệu suất cũng như khả năng tương thích ứng dụng mà một mẫu PC ARM có thể đạt được. Màn ra mắt hoàn hảo của con chip M1 trên các mẫu MacBook 2020 mang về cho Apple thành công lớn. Nối tiếp thành công đó sự ra đời của M1 Pro và M1 Max trong năm 2021 cũng được đánh giá rất cao.

Như vậy, gia đình Apple Silicon hiện bao gồm tổng cộng 3 mẫu chipset: M1, M1 Pro và M1 Max. Để tiếp tục giữ đà phát triển cũng như mở rộng hơn nữa tầm ảnh hưởng của dòng chip này, Apple đã vừa thảo ra một kế hoạch ra mắt sản phẩm hoàn hảo. Theo đó, công ty Cupertino sẽ duy trì chính sách là giới thiệu 1 phiên bản chip M-series mới sau mỗi 18 tháng, đi kèm với đó là những tinh chỉnh, nâng cấp mang tính toàn diện vả về hiệu năng cũng như độ ổn định.

Sở dĩ lý do khiến Apple chọn cột mốc 18 tháng thay vì 24 tháng như nhiều nhà sản xuất khác là để hãng kịp thời thực hiện những sự tinh chỉnh cho phiên bản mới nhằm bắt kịp xu hướng thị trường. M1 ra mắt vào năm 2020 và ngay sau đó, chúng ta đã được chào đón bởi các phiên bản chipset mạnh mẽ hơn, được gọi là M1 Pro và M1 Max. Cả M1 Pro và M1 Max đều có kích thước khuôn lớn hơn, tăng số lõi CPU và số lượng lõi GPU, nhưng chúng không được coi là sản phẩm kế thừa trực tiếp cho M1.

 Apple Silicon

M2 dự kiến cũng sẽ nối tiếp “truyền thống” đó, hoàn thành chu kỳ nâng cấp 18 tháng kể từ thời điểm M1 Pro và M1 Max ra mắt. SoC này có tên mã là Staten, và được cho là sẽ ra mắt ngay trong nửa đầu năm 2022. Dòng M1 được sản xuất hàng loạt trên quy trình 5nm, do đó M2 khả năng cao sẽ được nâng cấp lên dây chuyền 4nm ưu việt hơn từ TSMC, qua đó mang lại hiệu suất xử lý tốt hơn, trong khi hiệu quả tiêu thụ điện năng cũng sẽ được cải thiện.

Không rõ sự thiếu hụt chip đang diễn ra sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nguồn cung, cũng như kế hoạch ra mắt các mẫu SoC mới của Apple trong năm tới. Nhưng có lẽ tất cả đã nằm trong toan tính của Tim Cook và các cộng sự.

Thứ Ba, 28/12/2021 23:49
51 👨 240
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ