Chip AI Trung Quốc đạt 45 tỷ phép tính mỗi giây

Cixin P1, tên mã CP8180, là chip SoC dành cho máy tính và hệ thống AI do công ty Cixin Technology thiết kế, được đánh giá có thể thay thế cho chip AI nước ngoài tại Trung Quốc.

Cixin P1 được xây dựng trên kiến trúc Arm tiến trình 6 nm, gồm CPU 12 lõi tốc độ 3,2 GHz, GPU 10 lõi và một bộ xử lý thần kinh NPU có khả năng đạt 30 TOPS (tỷ phép tính mỗi giây), cho hiệu năng xử lý tổng thể lên 45 TOPS.

Đại diện Cixin Technology công bố Cixin P1 ngày 31/7. Ảnh: Cixin Technology
Đại diện Cixin Technology công bố Cixin P1 ngày 31/7. Ảnh: Cixin Technology

Cixin P1 ra mắt vào ngày 31/7 nhưng chi tiết về con chip AI này chưa được công bố hoàn toàn. Nhưng có vẻ như Cixin đã được Arm cấp phép thiết kế CPU và GPU.

Thông tin trên Electronic Engineering Times China cho thấy, chip gồm CPU dựa trên kiến trúc Arm v9.2-A, cấu hình 8 lõi hiệu suất cao và 4 lõi tiết kiệm điện năng. Chip có thể dùng là bộ xử lý dạng RISC do Arm thiết kế Cortex-A hoặc Cortex-X, nhưng cũng có thể là biến thể của một trong hai kiến trúc này.

Dù không đưa ra thông số, nhưng bộ xử lý đồ họa sử dụng GPU Immortalis của Arm, có thể là GPU thế hệ năm Immortalis-G720 - phiên bản được thiết kế cho các tác vụ trò chơi di động và tăng cường hiệu suất AI.

Do Arm chỉ có thể cấp phép tối đa đến 10 TOPS nên NPU của con chip có thể đến từ một đối tác khác.

Cixin P1 còn được trang bị một loạt tính năng hiện đại, gồm bộ nhớ LPDDR5-6400 và mở rộng PCIe 4.0 16x, khả năng xuất video 4K 120 fp và tương thích từ Windows, Android đến Tongxin của Trung Quốc.

Cixin P1 là "một chip dùng cho nhiều mục đích". Tại sự kiện, Cixin Technology đã trình diễn con chip trên nhiều sản phẩm, như laptop, PC, máy chủ, thiết bị di động.

Dù chưa đáp ứng được mục tiêu về một bộ xử lý hoàn toàn sản xuất trong nước (do sử dụng thiết kế CPU và GPU của Arm), nhưng việc chế tạo thành công con chip AI Cixin P1 là bước tiến lớn trong quá trình tự chủ bán dẫn, bù đắp sự thiếu hụt chip AI của thị trường Trung Quốc.

Thứ Năm, 01/08/2024 11:43
31 👨 153
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ