Chỉnh sửa ảnh thủ công sẽ trở nên lỗi thời khi AI tiến bộ?

Chắc hẳn bạn đã nghe về việc mọi khía cạnh sáng tạo sẽ trở nên lỗi thời vì AI. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Chỉnh sửa ảnh thủ công sẽ không biến mất, ngay cả khi AI tiến bộ và đây là lý do tại sao.

1. Người chỉnh sửa ảnh sẽ muốn tạo phong cách riêng của mình

Giảm thanh trượt Clarity trong Adobe Lightroom
Giảm thanh trượt Clarity trong Adobe Lightroom

Nhiều người không biết cách sử dụng các công cụ như Lightroom thường sử dụng các công cụ Auto nhiều hơn mức cần thiết. Điều này rất tốt cho việc học cách sử dụng phần mềm, nhưng cuối cùng, những bức ảnh sẽ trông na ná và không có gì đặc sắc

Nếu muốn làm cho hình ảnh của mình trông độc đáo hơn, hãy học cách sử dụng Lightroom và Photoshop. Đương nhiên, AI vẫn là một phần trong quá trình chỉnh sửa (ví dụ nắn thẳng và chỉnh sửa ảnh). Nhưng hãy đảm bảo khoảng 90% các chỉnh sửa là do chính bạn thực hiện để có kết quả tốt nhất.

2. Không phải tất cả các chỉnh sửa AI đều được tạo ra như nhau

Thanh trượt để tăng sự tập trung trong Adobe Lightroom
Thanh trượt để tăng sự tập trung trong Adobe Lightroom

Ngày nay, hầu hết mọi phần mềm đều tự hào phô trương các tính năng AI của nó. Nhưng phần lớn những công cụ này chỉ nhằm mục đích tiếp thị mà thôi. Chỉ vì thứ gì đó sử dụng AI không có nghĩa là nó tốt, AI đang là thuật ngữ thông dụng hiện nay, giống như từ "ít béo" đã được sử dụng quá mức trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Một số công cụ chỉnh sửa ảnh AI thật tuyệt vời. Ví dụ, tính năng Noise Reduction trong Lightroom rất đáng để học cách sử dụng. Tuy nhiên, một số công cụ rất lãng phí thời gian. Nên thử từng công cụ AI mà phần mềm chỉnh sửa ưa thích của bạn có, nhưng hãy tận dụng những gì tốt nhất và bỏ qua những tính năng không mấy hữu ích còn lại.

3. AI rất dễ nhận ra nếu bị lạm dụng quá mức

Công cụ chọn bầu trời trong Adobe Lightroom
Công cụ chọn bầu trời trong Adobe Lightroom

Nếu đang chỉnh sửa ảnh, có thể bạn muốn chúng trông tự nhiên nhất có thể. Một trong những vấn đề lớn nhất với AI là nhiều người thực hiện chỉnh sửa quá mức và chỉ cần nhìn là biết họ đã sử dụng AI.

Việc chỉnh sửa bằng AI sẽ ổn nếu được thực hiện ở mức độ vừa phải, nhưng hãy nhớ rằng không nên hoàn toàn dựa vào nó.

4. Chỉnh sửa AI chỉ là phần bổ sung cho chỉnh sửa thủ công

Thanh trượt X Offset trong Lightroom
Thanh trượt X Offset trong Lightroom

Một trong những điểm thường bị bỏ qua nhất trong cuộc thảo luận về AI là AI được coi là một công cụ chứ không phải là sự thay thế. Quá nhiều người cho rằng việc áp dụng AI vào bất cứ thứ gì sẽ giải quyết được vấn đề, nhưng điều đó không đúng với mọi lĩnh vực, bao gồm cả chỉnh sửa ảnh. Đầu vào con người vẫn cần thiết và việc chỉnh sửa thủ công hoàn toàn vẫn có vai trò riêng của nó.

Bất cứ ai coi trọng việc chỉnh sửa ảnh sẽ có cái nhìn trung lập về AI. Điều này có nghĩa là họ có thể sử dụng nhiều AI hơn là chỉnh sửa người trong một số ảnh, nhưng họ có thể sử dụng tất cả chỉnh sửa thủ công và không sử dụng AI ở những ảnh khác. Không có quy tắc cố định nào về số lượng bạn nên sử dụng và ngay cả khi AI phát triển, điều này luôn đúng. Bằng cách áp dụng tư duy này, bạn có thể hưởng lợi từ AI với tư cách là một nghệ sĩ.

AI là một trong nhiều công cụ mà bạn có thể sử dụng để làm cho hình ảnh của mình trông đẹp hơn, nhưng việc chỉnh sửa ảnh thủ công vẫn có chỗ đứng và sẽ luôn như vậy. Bạn nên nắm vững các tính năng AI và hướng dẫn sử dụng của phần mềm chỉnh sửa ảnh ưa thích của mình để tạo ra những bức ảnh tuyệt vời.

Thứ Tư, 19/06/2024 10:47
54 👨 146
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)