Đây là cách Google đào tạo thuật toán AI chỉnh sửa ảnh ‘đỉnh cao’ Portrait Light

Trong khuôn khổ sự kiện ra mắt hai mẫu smartphone chủ lực của năm 2020 - Pixel 5 và Pixel 4a - Google đã khiến nhiều người phải sửng sốt khi giới thiệu một tính năng chụp ảnh có tên Portrait Light. Đây về cơ bản là một tính năng chỉnh ảnh dựa trên sức mạnh của thuật toán Machine Learning (học máy). Nó có thể tự động tạo nguồn ánh sáng nhân tạo, cũng như cung cấp cho người dùng khả năng điều chỉnh vị trí ánh sáng cùng mức độ sáng. Mục tiêu sau cùng của Portrait Light không gì khác ngoài cải thiện chất lượng của những bức ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng.

Nói theo đơn giản, Portrait Light được thiết kế để làm cho những bức ảnh tầm thường của bạn trở nên đẹp hơn rõ rệt. Tất cả chỉ bằng việc cung cấp cho bạn khả năng can thiệp tương đối sâu vào bức ảnh, chẳng hạn như thay đổi hướng, chỉnh sửa chi tiết nhỏ, và điều chỉnh cường độ ánh sáng.

Portrait Light
Portrait Light

Nhìn chung, các thuật toán hiệu chỉnh, hỗ trợ chụp ảnh của Google thường được đánh giá rất cao. Bí quyết có lẽ nằm ở kỹ thuật đào tạo thuật toán của các chuyên gia AI hàng đầu tại Mountain View. Google mới đây đã đăng tải một bài đăng trên blog AI của mình, lần đầu tiên bật mí về công nghệ đằng sau Portrait Light, trong đó bao gồm cả cách công ty đào tạo các mô hình học máy của mình.

Trước tiên, để có thể huấn luyện cho thuật toán khả năng bổ sung ánh sáng cho bức ảnh từ một hướng/vị trí nhất định, Google sẽ cần đến hàng triệu bức chân dung với các hiệu ứng chiếu sáng khác nhau làm dữ liệu đào tạo. Công ty đã sử dụng một giàn chiếu sáng hình cầu với 64 camera và 331 nguồn sáng LED có thể lập trình riêng biệt để chụp những bức ảnh cần thiết.

Nơi Google chụp các bức ảnh làm dữ liệu đào tạo
Nơi Google chụp các bức ảnh làm dữ liệu đào tạo

Bên cạnh đó, Google cũng cần tới 70 tình nguyện viên tham gia chụp ảnh. Trong đó mỗi người lại sở hữu các tông màu da, hình dạng khuôn mặt, giới tính, kiểu tóc khác nhau. Và thậm chí cả quần áo và phụ kiện cũng không giống nhau. Công ty cũng đã đào tạo một mô hình để xác định cấu hình chiếu sáng tốt nhất cho việc bố trí đèn tự động. Đi kèm với đó là hàng loạt các chi tiết kỹ thuật chuyên sâu có liên quan.

Trên các mẫu Pixel 4, Pixel 4a, Pixel 4a (5G) và Pixel 5, ứng dụng Pixel Camera sẽ tự động áp dụng tính năng Portrait Light mặc định. Tương tự trong chế độ Night Sight với những hình ảnh có con người làm chủ thể.

Trên các điện thoại Pixel thế hệ cũ hơn, bạn có thể tìm thấy tùy chọn bật Portrait Light trong phần Adjust khi bạn chỉnh sửa ảnh chân dung. Nếu muốn định vị lại và điều chỉnh độ sáng của ánh sáng theo cách thủ công, bạn cũng sẽ phải chụp ảnh ở chế độ chân dung (Portrait Mode) và chỉnh sửa hình ảnh trong Google Photos.

Thứ Sáu, 18/12/2020 21:24
4,34 👨 878
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Quantrimang.com
    Quantrimang.com

    Viết một bình luận thật dài dài dài để test tính năng bình luận xuống dòng các thé các thứ

    Thích Phản hồi 29/12/20
    • Quantrimang.com
      Quantrimang.com

      AI ngày càng lợi hại

      Thích Phản hồi 29/12/20
      ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)