Chính sách stream mới của Spotify sẽ khiến 152 triệu bài hát không đủ điều kiện nhận tiền bản quyền vào năm ngoái

Luminate Inc., công ty đứng đầu bảng xếp hạng Billboard, đã công bố báo cáo thường niên trong tuần này, bao gồm nhiều dữ liệu về những gì đang diễn ra trong ngành công nghiệp âm nhạc suốt năm qua.

Mô hình phát trực tuyến mới của Spotify sẽ hiệu quả như thế nào?

Một điều nổi bật khác là một phần của báo cáo dành riêng cho số lượng bài hát tiếp cận các dịch vụ phát trực tuyến. Luminate cho biết hơn 100.000 bài hát được gửi đến các nền tảng mỗi ngày, tăng 10,8% so với năm 2022. Nhưng điều đáng kinh ngạc hơn nữa là: 45,6 triệu bản nhạc không có lượt phát trực tuyến vào năm ngoái.

Chỉ điều này thôi đã tạo nên những câu đố hấp dẫn. Nhưng nó cũng giúp giải thích sự thúc đẩy mà chúng ta đã thấy trong năm qua, đặc biệt là từ Universal Music Group NV, đối với mô hình phát trực tuyến mới. Vào cuối năm, Spotify Technology SA đã thông báo rằng họ sẽ thực hiện các quy tắc mới xung quanh mô hình phát trực tuyến của mình và xét xem ai đủ điều kiện kiếm tiền từ dịch vụ. Để được đưa vào nhóm tiền bản quyền chung, các bản nhạc phải đạt tối thiểu 1.000 lượt phát trực tuyến mỗi năm từ số lượng người nghe duy nhất không được tiết lộ.

Sử dụng dữ liệu của Luminate, quy tắc mới này sẽ loại bỏ hiệu quả hơn 152 triệu bài hát khỏi nhóm tiền bản quyền vào năm ngoái, tương đương khoảng 82% số bản nhạc đã upload.

Spotify cho biết sự thay đổi này cùng với những thay đổi khác đang được thực hiện sẽ mang lại doanh thu 1 tỷ USD trong 5 năm tới cho các nghệ sĩ chuyên nghiệp và mới nổi. Điều đó cũng có nghĩa là sẽ có ít sự cạnh tranh hơn đáng kể đối với những nghệ sĩ có lượng người hâm mộ và thính giả lâu đời - điều mà các hãng thu âm rất muốn thấy.

CEO của 2 hãng lớn cho biết “những người hâm mộ cuồng nhiệt” là trọng tâm của năm 2024

Để khởi đầu năm mới, Lucian Grainge, Giám đốc điều hành của UMG và Robert Kyncl, Giám đốc điều hành của Warner Music Group, đều gửi thông báo cho nhân viên của họ trong tuần này, đặt ra các ưu tiên cho những tháng tới. Trong đó, cả hai giám đốc điều hành đều nhấn mạnh sự tập trung vào việc kiếm tiền và khám phá “những người hâm mộ cuồng nhiệt”.

Kyncl gọi đây là một lĩnh vực “gần như chưa được khai thác và có khả năng kiếm tiền kém” trong khi Grainge cho biết nhóm của mình sẽ tập trung vào việc trao cho các nghệ sĩ sức mạnh để “tạo ra các dịch vụ trải nghiệm, thương mại và nội dung cho người hâm mộ của họ”.

Năm ngoái, Grainge đã đặt ra tiêu chuẩn cho toàn bộ 12 tháng là đưa tin về các mô hình phát trực tuyến mới và cuộc chiến chống lại trí tuệ nhân tạo. Năm nay dường như sẽ thiên về sản phẩm hơn với trọng tâm là tìm ra cách xác định và kiếm tiền từ những người hâm mộ cuồng nhiệt nhất của nghệ sĩ.

Thứ Sáu, 12/01/2024 17:34
51 👨 132
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ