Chỉnh giá sản phẩm 2,5 triệu lần mỗi ngày, trung bình 10 phút đổi giá bán 1 lần, Amazon đã làm thế nào vậy?

So với Walmart hay Best Buy (hệ thống bán lẻ nổi tiếng tại Mỹ), số lần đổi giá sản phẩm của Amazon cao hơn gấp 50 lần với 2,5 triệu lượt mỗi ngày, trung bình 10 phút đổi giá bán 1 lần.

Trên website của Amazon có khoảng 1,5 tỷ mặt hàng và 200 triệu người dùng, vào khoảng 1 tỷ GB dữ liệu. Nếu chép toàn bộ 1 tỷ GB dữ liệu đó vào ổ cứng 500GB và xếp chồng lên nhau, nó sẽ cao hơn cả đỉnh Everest.

Amazon

Cứ 10 phút một lần, Amazon sẽ phân tích thói quen mua sắm của khách hàng, giá cả từ đối thủ, hàng tồn kho, tỷ suất lợi nhuận… kết hợp chúng với các dữ liệu có được để thay đổi giá bán nhằm đảm bảo giá cả trên website Amazon luôn cạnh tranh và có lợi nhuận tốt nhất.

Với kho dữ liệu người dùng khổng lồ, Amazon có rất nhiều cách kiếm tiền từ chúng. Dựa trên lịch sử mua hàng hay xem sản phẩm của người dùng, Amazon sẽ “dụ” họ mua thêm các món hàng khác bằng cách đưa ra các đề xuất như "Customers Who Bought This Item Also Bought" (khách hàng mua sản phẩm này cũng mua thêm…) hay "Inspired by Your Browsing History" (lấy cảm hứng từ lịch sử xem hàng). Thậm chí, khi bạn đọc sách trên Kindle và đánh dấu những cụm từ quan trọng, Amazon cũng sử dụng chúng để gợi ý sản phẩm cho bạn.

Một ví dụ về việc gợi ý sản phẩm dựa vào thói quen mua sắm của người dùng, nếu thấy 3 món gồm bơ đậu phộng, bánh mì và mứt được hàng triệu khách hàng mua cùng lúc thì khi thấy bạn cho bơ đậu phộng, bánh mì vào giỏ hàng Amazon sẽ tự gợi ý mua thêm mứt.

 Amazon thậm chí còn có thể vận chuyển ngay sản phẩm đến kho hàng gần nhà bạn khi dự đoán bạn sắp mua món gì đó

Thậm chí với bằng sáng chế mang tên "Anticipatory Shipping Model", tính năng gợi ý mua hàng của Amazon còn vượt xa hơn thế. Theo mô tả, Amazon thậm chí còn có thể vận chuyển ngay sản phẩm đến kho hàng gần nhà bạn khi dự đoán bạn sắp mua món gì đó. Điều này giúp sản phẩm sẽ được giao nhanh hơn khi bạn chọn mua chúng.

Quả thật, dữ liệu có một giá trị kinh tế cực kỳ to lớn, thậm chí là "quý như vàng".

Xem thêm:

Thứ Hai, 27/08/2018 14:26
52 👨 203
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ