China Unicom tự phát triển smartphone dựa trên Linux

Hãng China Unicom có kế hoạch ra mắt smartphone dùng HĐH Linux của riêng họ tại Trung Quốc vào cuối năm nay.

Lý do của động thái này là mức tăng trưởng doanh thu của hãng hiện đang bị chậm và ngày càng bị cạnh tranh nhiều.


Gian hàng của China Unicom tại Trung Quốc. (Ảnh Picasaweb)

Thiết bị này được tạm gọi là “uphone”, theo Zhang Zhijiang, người đứng đầu Viện Công nghệ và Nghiên cứu của China Unicom. Ông cho biết, giá thiết bị chưa được quyết định, nhưng smartphone này đang được phát triển với các hãng cung cấp mạng ở Trung Quốc như Huawei và ZTE, cùng với hãng sản xuất ĐTDĐ Trung Quốc OKWAP.

Ông Zhang tiết lộ thiết bị đang trong thời gian phát triển khi ông báo cáo về nỗ lực cải tiến của hãng trong Hội nghị Di động Châu Á GSMA tại Hong Kong hôm 18/11/2010.


China Unicom là hãng cung cấp iPhone 4 của Apple duy nhất tại Trung Quốc. (Ảnh Iphonefootprint)

China Unicom là hãng điều hành di động lớn thứ nhì của Trung Quốc với 162 triệu thuê bao. Hãng này cũng là hãng cung cấp iPhone 4 của Apple duy nhất tại Trung Quốc.

Nhưng hãng này hiện đang gặp khó khăn vì phải xử lý khối lượng dữ liệu ngày càng cao trong khi doanh thu từ dịch vụ thoại truyền thống ngày càng giảm, theo ông Zhang. Đồng thời, China Unicom ngày càng bị cạnh tranh nhiều từ các công ty Internet đang xâm nhập ngành công nghiệp di động. Một trong những lĩnh vực bị cạnh tranh là lĩnh vực phát triển cửa hàng ứng dụng, mà dưới mắt của các hãng điều hành viễn thông là nguồn doanh thu đầy tiềm năng đang có nguy cơ mất vào tay các hãng như Apple hay Google.

Nhiều hãng cạnh tranh mới như Apple, Google, Nokia, Microsoft đã nhảy vào ngành công nghiệp này và đã khai trương các cửa hàng ứng dụng của riêng họ, ông Zhang cho biết. Các hãng điều hành đang gặp thách đố do bị các hãng khác cô lập.

Để đương đầu với những thách đố này, China Unicom đang nghiên cứu phát triển các nền tảng mới cho người dùng của họ. China Unicom đã chính thức khai trương cửa hàng ứng dụng riêng của mình ở Trung Quốc hồi đầu tháng này. Các hãng đối thủ là China Mobile và China Telecom cũng đã khai trương cửa hàng của họ.

China Unicom không phải là hãng truyền thông đầu tiên của Trung Quốc xúc tiến HĐH di động của riêng mình. Hãng điều hành lớn nhất Trung Quốc, China Mobile, cũng đã phát triển Hệ Di động Mở OMS (Open Mobile System) và gọi các điện thoại được cài đặt hệ thống này là Ophone. Tuy nhiên, OMS dựa trên Android và đã được chỉnh sửa để sử dụng thích hợp hơn cho thị trường Trung Quốc.

Thứ Sáu, 19/11/2010 14:43
31 👨 129
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp