Chiến dịch phát tán phần mềm gián điệp nhằm vào macOS tại Việt Nam

Các chuyên gia bảo mật phát hiện một chiến dịch phát tán phần mềm gián điệp bằng các email có các nội dung hấp dẫn và đính kèm file văn bản chứa mã độc hại nhằm vào máy Mac của một số tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Công ty An toàn thông tin CyRadar cho biết, khi nạn nhân mở các file chứa mã độc hại, tính năng Macro của Microsoft Word sẽ bị lợi dụng để bung một phần mềm gián điệp chỉ chạy trên hệ điều hành macOS. Phần mềm này sau đó kết nối tới máy chủ điều khiển để đánh cắp thông tin và gửi về cho kẻ tấn công. Tin tặc có thể “thả” các mã độc khác xuống máy tính từ xa để kiểm soát cũng như làm bàn đạp để xâm nhập sang máy tính khác.

Mã độc nhằm vào macOS tại Việt Nam

CyRadar cho biết, các phần mềm diệt virus hiện nay chưa thể nhận diện được các file độc hại trong chiến dịch này. Ngoài ra, mỗi nạn nhân khác nhau sẽ nhận được file khác nhau khiến việc phát hiện trở nên khó khăn hơn.

Hiện nay, số lượng người dùng máy tính Mac đang tăng cao, thu hút sự quan tâm của tin tặc. Trong khi đó, do các cuộc tấn công trước đây thường nhắm vào thiết bị chạy hệ điều hành Window nên nhiều người sử dụng máy Mac vẫn chưa có thói quen để ý hoặc có biện pháp bảo vệ hợp lý dẫn đến những kẽ hở trong hệ thống mạng của tổ chức và có thể dễ dàng bị lợi dụng.

Để phòng tránh dính mã độc trên máy tính macOS, người dùng cần chú ý:

  • Thường xuyên cập nhật các bản vá cho phần mềm và hệ điều hành.
  • Cẩn trọng khi nhận được file, đường dẫn lạ qua email hoặc chat.
  • Trang bị các phần mềm bảo mật uy tín cho macOS.
  • Các doanh nghiệp và tổ chức cần có hệ thống giám sát an ninh mạng để ngăn chặn, bảo vệ và phát hiện kịp thời các cuộc tấn công vào máy tính của người sử dụng.

Xem thêm:

Thứ Ba, 30/01/2018 09:01
31 👨 200
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng