Chiếc USB dung lượng chỉ 8KB, nhưng 'thọ' 200 năm, giá gần 1 triệu

Blaustahl (tên đầy đủ Blaustahl Storage Device) là ổ USB sử dụng một loại bộ nhớ cố định khác gọi là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên sắt điện (FeRAM) chỉ có thể lưu trữ 8KB dữ liệu nhưng có tuổi thọ đáng kinh ngạc lên tới hơn 200 năm. Trong khi đó, bộ nhớ flash NAND thông thường có trong hầu hết các ổ USB và SSD, có thời gian lưu giữ dữ liệu tương đối ngắn từ 16 đến 20 năm.

USB

Theo nhà sản xuất Machdyne, trung tâm của Blaustahl là FeRAM 8KB (64Kbit) có thể lưu giữ dữ liệu trong hơn 200 năm ở nhiệt độ 35°C và 95 năm nếu nhiệt độ tăng lên tới 55°C. Chiếc USB này còn có khả năng chịu đựng 10^12 chu kỳ đọc/ghi ở 85°C. Điều này khiến Blaustahl gần như không thể bị phá hủy cho hầu hết các mục đích thực tế.

Vì có dung lượng lưu trữ rất nhỏ 8KB theo tiêu chuẩn ngày nay nên thiết bị này được thiết kế cho các trường hợp tuổi thọ dữ liệu là điều tối quan trọng như khóa tiền điện tử, ghi chú cá nhân quan trọng,...

Blaustahl còn được trang bị trình soạn thảo văn bản tích hợp có thể truy cập được thông qua các chương trình giao tiếp nối tiếp như PuTTY và Tera Term để tăng cường hơn nữa tính bảo mật. Người dùng có thể dễ dàng quản lý và cập nhật dữ liệu của mình mà không cần dựa vào các thiết bị hoặc phần mềm bên ngoài.

Chiếc USB đặc biệt này được trang bị bộ vi xử lý lõi kép Cortex-M0+ Raspberry Pi RP2040 chạy ở tốc độ 133 MHz và có SRAM 264kB. Ngoài ra, nó còn có 4MB bộ nhớ flash NOR (lớn hơn bộ nhớ chính!) dành cho firmware sử dụng cho mục đích mã hóa để tăng cường bảo mật.

Machdyne đã cung cấp các tệp firmware, sơ đồ và thiết kế vỏ trên GitHub, cho phép người dùng khám phá và sửa đổi thiết bị theo ý muốn của họ.

Blaustahl có giá 29,95 Euro.

Thứ Tư, 22/05/2024 14:24
23 👨 448
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ