Cắt giảm chi tiêu bằng cách mua điện thoại rẻ

Mặc dù cuối năm, nhưng thị trường di động tăng chậm, người dùng có xu hướng chọn các điện thoại giá rẻ, đơn giản tính năng và tiết kiệm nhất.

Nhiều người đến cửa hàng điện thoại chỉ tham quan và khảo giá. Ảnh: Quốc Huy.


Không khí mua sắm điện thoại tại các cửa hàng cuối năm vẫn sôi động vào buổi trưa và cuối giờ chiều. Khách hàng đến siêu thị khá đông so với các tháng trước đây, tuy nhiên phần nhiều là tham quan, khảo giá. Chị Thanh Hương (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, chị đã qua 4 cửa hàng rồi mới chọn chiếc Nokia 5000. Địa chỉ chị mua rẻ hơn các nơi khác 30.000 đồng.

Trong khi đó, anh Khắc Hùng (Đống Đa - Hà Nội) trầm ngâm, trước dự định mua chiếc 6500 Slide (4,8 triệu đồng), nhưng thưởng cuối năm không nhiều nên anh cân nhắc lại và chỉ chọn điện thoại trong tầm giá 2 đến 3 triệu đồng có tính năng nghe nhạc, chụp hình 2 Megapixel.

Tính từ đầu năm tới nay, số tiền người tiêu dùng bỏ ra để mua điện thoại tại hệ thống Thế Giới Di Động đã giảm từ 3 đến 400.000 đồng. Trong các tháng đầu năm, giá mua trung bình là 2,2 đến 2,3 triệu đồng, nhưng hiện chỉ còn 1,9 triệu đồng. Thời điểm người dùng chịu bỏ tiền ra nhất là tháng 2, 3 và tháng 7. Hiện đã cuối năm nhưng mức chi tiêu lại là thấp nhất.

Các model giá rẻ, dưới 1,5 triệu đồng được chọn mua nhiều. Ảnh: Quốc Huy.


Hiện tại điện thoại bán được phần lớn là hàng giá rẻ dưới 1,5 triệu đồng, chiếm nửa thị phần. Điện thoại từ 3 triệu đồng trở lên chỉ hơn 10% thị phần, theo số liệu của các cửa hàng tại Hà Nội và TP HCM.

Trong khi đó, cách đây một năm, di động từ 3 triệu đồng trở lên chiếm 20 đến 30%, điện thoại dưới 1,5 triệu đồng chỉ khoảng 40% hàng bán ra. "Rõ ràng, khó khăn kinh tế chung đã ảnh hưởng nhiều hơn đến việc chọn mua điện thoại", anh Trần Công Hoàng, quản lý cửa hàng Thế Giới Di Động (Thái Hà, Hà Nội) nhận xét.

Tổng kết tháng 12, doanh số bán hàng chỉ tăng khoảng 5% so với tháng 11. "Mức tăng trưởng này không mạnh như kỳ vọng trước đây", một quản lý cửa hàng điện thoại tại phố Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội nhận định.

Xu hướng tiết kiệm làm cho những model rút gọn như Nokia E63 bán chạy. Ảnh: Quốc Huy.


Thị trường di động đang có chiều hướng giảm so với năm 2007. Không chỉ giá bán trung bình giảm, sức mua hiện nay cũng không nhiều như năm ngoái, nhất là thời điểm cuối năm. Phân khúc từ 3 đến 6 triệu đồng năm ngoái được coi là "hot" thì năm nay "suy sụp" đáng kể. Những mẫu trên 6 triệu đồng vẫn có người mua, số máy bán ra không tăng nhưng thị phần lại tăng, nguyên nhân là do các phân khúc khác giảm mạnh.

Do năm nay kinh tế yếu kém nên người dùng có xu hướng chung là cát giảm chi tiêu. "Nếu phải thay điện thoại, người tiêu dùng cũng chọn các model tiết kiệm hơn", anh Trần Công Hoàng cho biết. Đó là lý do mà những model như Nokia E63 (giống E71 nhưng ít tính năng hơn), Sony Ericsson S500i (giống W580i nhưng rẻ hơn) bán chạy.

Thứ Sáu, 09/01/2009 11:28
31 👨 251
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp