Carlos Slim “thoái vị”, Bill Gates trở thành người giàu nhất hành tinh

Lần đầu tiên sau 4 năm, đồng sáng lập ra hãng phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft đã “thế ngôi” nhà tỷ phú trong lĩnh vực viễn thông Carlos Slim để trở thành người đàn ông giàu nhất hành tinh.

Carlos Slim “thoái vị”, Bill Gates trở thành người giàu nhất hành tinh
Nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates (trái) đã vượt qua nhà tỷ phú Carlos Slim (phải) để trở thành người giàu nhất hành tinh.

Trong suốt 4 năm qua, tỷ phú Mexico Carlos Slim luôn được lựa chọn là người giàu nhất hành tinh. Tuy nhiên, năm nay, nhà tỷ phú 73 tuổi đã đánh mất ngôi vị này.

Theo Bloomberg, nhà đồng sáng lập Microsoft 57 tuổi Bill Gates đã vươn lên với số tài sản kếch xù 72,7 tỷ USD, nhiều hơn 550 triệu USD so với tỷ phú Carlos Slim. Ông trùm trong lĩnh vực viễn thông đang sở hữu số tài sản là 72,1 tỷ USD.

Đây là lần đầu tiên Bill Gates quay trở lại với vị trí là tỷ phú giàu nhất thế giới kể từ năm 2007.

Bloomberg cho biết chỉ trong vài tháng qua, Bill Gates đã sở hữu thêm số tài sản lên tới 10 tỷ USD. Số tiền này có sự đóng góp 1 phần từ giá cổ phiếu tăng cao nhất trong vòng 5 năm qua của Microsoft. Từ đầu năm nay giá cổ phiếu của Microsoft đã tăng 28% mặc dù hãng đang gặp khó khăn trong việc mở rộng thị trường Windows 8. Tuy nhiên, chỉ 1/4 tài sản của Bill Gates đầu tư vào hãng phần mềm Mỹ. Phần lớn nguồn thu của ông xuất phát từ các hoạt động tài chính và đầu tư cá nhân khác.

Năm ngoái, tổng tài sản của Bill Gates là 67 tỷ USD, đứng sau người giàu nhất hành tinh Carlos Slim với tài sản 73 tỷ USD.

Trong số tài sản 72,7 tỷ USD, Bill Gates cống hiến hơn 28 tỷ USD cho quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation.

Trong khi đó, số tài sản của tỷ phú Carlos Slim đã giảm 2 tỷ USD trong năm nay. Ông này đã bị chính phủ Mexico chỉ trích vì những hoạt động độc quyền tại công ty viễn thông America Movil. Quốc hội Mexico đang trong quá trình xây dựng một điều luật nhằm ngăn chặn một công ty sở hữu hơn 50% thị trường viễn thông. Hiện tại, America Movil đang sở hữu 70% thị phần viễn thông tại Mexico, và 80% đường dây kết nối tại đất nước này.

Ngôi vị tỷ phú giàu nhất hành tinh trong nhiều năm nay là sự hoán đổi vị trí của các ông lớn, như Bill Gates, Carlos Slim và nhà đầu tư nổi tiếng người Mỹ Warren Buffett. Danh sách các nhà tỷ phú giàu nhất thế giới còn có nhiều đại gia trong làng công nghệ, như CEO Larry Ellison của Oracle, Amazon CEO Jeff Bezos, và hai nhà sáng lập Google Larry Page, Sergey Brin.

Thứ Sáu, 17/05/2013 16:50
51 👨 347
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp