Bill Gates ngôi vương vào tay Carlos Slim

Ông chủ Microsoft đã lần thứ 2 đánh mất danh hiệu “Người giàu nhất hành tinh” sau khi đã bỏ ra tới 1/3 tổng tài sản của mình để đóng góp vào quỹ từ thiện mang tên Bill & Melinda Gates.

Bill Gates và Warren Buffett

Tạp chí Forbes vừa chính thức công bố danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới 2011. Đã không có sự xáo trộn nào đáng kể ở 3 vị trí đầu tiên bởi nó vẫn thuộc về những cái tên đã quen thuộc đến mức… nhàm chán là Bill Gates, cựu Tổng giám đốc hãng phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft, nhà đầu tư chứng khoán huyền thoại Warren Buffett và ông trùm viễn thông người Mexico Carlos Slim. Cả 3 người này đã liên tục đứng đầu danh sách tỷ phú của Forbes kể từ hơn 5 năm qua.

Tuy nhiên, sẽ là không có gì đáng nói nhiều nếu như Bill Gates không bị mất ngôi vị số 1 (lần thứ 2 kể từ năm 1995 đến nay) vào tay Carlos Slim. “Sẽ không có bất cứ cuộc đối đầu nào xảy ra nếu như Bill Gates không bỏ ra tới 1/3 tổng giá trị tài sản của mình để đóng góp vào quỹ từ thiện và các hoạt động vì sức khỏe, phát triển và giáo dục toàn cầu”, David Lincoln, giám đốc hãng nghiên cứu và định giá tài sản toàn cầu Wealth-X nói, “Đáng lẽ ra ông ấy vẫn có thể giữ được một khoảng cách rất an toàn với các vị trí tiếp theo”.

Theo đánh giá của Lincoln, đến nay, Bill Gates có tổng tài sản trị giá khoảng 49 tỷ USD, xếp sau Carlos Slim (60 tỷ USD) nhưng vẫn đứng trên người bạn thân Warren Buffett (47 tỷ USD). Nếu không đóng góp vào quỹ từ thiện, tài sản của Bill sẽ có giá trị lên tới 88 tỷ USD.

Nhưng theo danh sách mà Forbes vừa công bố hôm 9/3, kể cả khi đã trừ đi khoản làm từ thiện, gia tài của Bill Gates hiện có giá trị khoảng 53 tỷ USD, và chỉ kém Carlos Slim một “khoản nhỏ” 0,3 tỷ USD. Dẫu vậy, chừng đó cũng đủ để Bill Gates mất ngôi vương lần thứ 2.

Carlos Slim Helu - "Ông trùm" viễn thông Mexico
Carlos Slim Helu - "Ông trùm" viễn thông Mexico, người nổi tiếng với
tuyên bố: "Doanh nhân không nên là ông già Noel"

Sự “tranh chấp” của 2 nhân vật có tiếng tăm trong làng ICT này còn thể hiện ở sự đối lập nhau “chan chát” về quan điểm. Trong khi Bill chưa bao giờ ngừng làm từ thiện thì ông Carlos Slim lại tuyên bố: Một doanh nhân không nên trở thành “ông già Noel” mà họ có thể làm tốt hơn bằng cách tạo ra thật nhiều việc làm và tạo ra thật nhiều của cải thông qua các vụ đầu tư.

Warren Buffett, người xếp thứ 3 trong danh sách của Forbes năm nay đã từng đóng góp tới 8 tỷ USD vào quỹ từ thiện của vợ chồng Bill Gates từ năm 2006 và cam kết sẽ để lại toàn bộ số tài sản của mình cho quỹ từ thiện này sau khi mình đã chết.

Nhưng nếu xét về mặt hiệu quả kinh doanh thì Bill Gates lại thua xa Buffet. Giá cổ phiếu của quỹ đầu tư Berkshire Hathaway đã tăng gần gấp đôi trong khi giá cổ phiếu của Microsoft đã rơi về mức mà họ đã từng có cách đây chừng 10 năm.

Tỷ phú Mexico Carlos Slim cũng là một nhân vật thành công nhờ một phần lớn vào việc giá cổ phiếu của tập đoàn viễn thông độc quyền Telmex do ông sở hữu đã tăng mạnh trong vài năm qua.

Thứ Năm, 10/03/2011 07:55
31 👨 283
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp