Cảnh báo: Thủ thuật 'đánh kính' lừa người mua điện thoại cũ

Smartphone cũ với hàng loạt vết xước màn hình, sau khi được can thiệp bằng công cụ chuyên dụng, trở nên sáng bóng và được bán với giá cao.

Một người dùng tại Hà Nội mua một chiếc iPhone 12 Pro tại cửa hàng chuyên kinh doanh điện thoại cũ vào đầu tháng 8 với giá 13,3 triệu đồng kèm bảo hành 6 tháng. Theo giới thiệu của người bán, chiếc iPhone này không trầy xước, các chức năng hoạt động tốt và chưa can thiệp phần cứng.

iPhone bị xước màn hình

Nhưng đến cuối tháng 9, do vô tình đánh rơi nên người này đã phải mang máy tới cửa hàng để thay tấm cường lực bị nứt và được biết iPhone của anh có dấu hiệu bị "đánh kính". Thợ sửa điện thoại cho biết, "đánh kính" là thủ thuật mài màn hình bằng hóa chất dạng bột và máy chuyên dụng giúp loại bỏ vết xước, khiến mặt kính trở nên mỏng và yếu đi nhưng đẹp hơn.

Vì vậy, anh được khuyên nên sử dụng thận trọng, tránh làm rơi hoặc chèn ép máy.

Người dùng này đã liên hệ với bên bán để đề nghị đổi máy mới nhưng nhận được phản hồi rằng, họ không biết về vấn đề này và cho rằng chủ cũ đã “đánh kính” trước khi bán lại điện thoại.

Theo một chủ cửa hàng sửa chữa điện thoại khác, tình trạng đánh kính xuất hiện từ nhiều năm trước, cả trên iPhone và nhiều dòng Android cũ. Dù không ảnh hưởng tới khả năng hiển thị, nhưng cũng làm tăng nguy cơ hỏng linh kiện phần cứng quan trọng của điện thoại do khi thực hiện thợ phải xả nước lên màn hình, có thể gây rò rỉ vào bên trong. Vì vậy, không chỉ khiến màn hình kém bền dù đã dán kính cường lực, sử dụng thêm ốp lưng bảo vệ, máy sau can thiệp còn có thể bị mất tính năng Face ID do cảm biến bị ngấm nước.

Giá đánh kính khoảng 200.000-300.000 đồng nhưng bên bán sau khi làm mới mặt kính có thể nâng giá điện thoại cũ lên hàng triệu đồng.

Ngoài đánh kính, một số cửa hàng điện thoại cũ còn dùng thủ thuật tương tự để xóa vết cấn, móp ở mặt lưng và cạnh bên của điện thoại, để giúp thiết bị trông mới hơn và có giá cao hơn.

Để nhận biết smartphone đánh kính, người dùng có thể soi máy dưới ánh đèn điện. Màn hình bị đánh kính cho ảnh phản chiếu méo mó, gợn sóng, do độ dày bề mặt kính không đều.

Thứ Tư, 04/10/2023 17:00
42 👨 739
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ