Cảnh báo: Kẻ xấu lừa chiếm số điện thoại của người dùng để vay tiền online

Trong thời gian gần đây, một số người dùng phản ánh về việc bị kẻ xấu chiếm quyền kiểm soát sim của thuê bao di động để lấy mã OTP, sau đó vay tiền online hoặc rút tiền từ thẻ tín dụng.

Cách đây khoảng 3 tháng, một người dùng tại Hải Dương nhận được cuộc gọi của kẻ gian, tự xưng là danh nhân viên của nhà mạng. Kẻ này hướng dẫn người dùng soạn tin nhắn theo cú pháp *091*...# để chuyển đổi sim từ 3G lên 4G. Sau khi người dùng thực hiện theo thì phát hiện bị mất sim.

Chỉ khoảng nửa tiếng sau khi chiếm đoạt sim của người dùng, kẻ xấu đã dùng ứng dụng của một công ty tài chính để yêu cầu giải ngân số tiền hơn 37 triệu đồng, có mã hợp đồng trên hệ thống gửi về sim. Ngày hôm sau, hắn đã tới bưu cục, mang theo chứng minh nhân dân giả mạo và rút thành công toàn bộ số tiền 37 triệu đồng.

Chiếm thuê bao di động để vay tiền online

Trong thời gian vừa qua, đã có hàng chục cuộc gọi, đơn thư được gửi đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) phản ánh các vụ tương tự như trên vừa bị mất sim vừa trở thành "con nợ" sau khi làm theo hướng dẫn đổi SIM 4G.

Thủ đoạn chung được kẻ xấu sử dụng để chiếm đoạt sim của người dùng là mạo danh nhân viên nhà mạng, hối thúc nạn nhân nâng cấp lên sim 4G để nhận ưu đãi hoặc nếu không sẽ không thể sử dụng. Sau đó, chúng hướng dẫn người dùng soạn tin theo cú pháp để đổi sim do không thể gặp trực tiếp khách hàng bởi nhiều lý do như hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan Covid-19. Khi đã chiếm được quyền kiểm soát sim của người dùng, kẻ gian sử dụng sim đó và lấy danh nghĩa nạn nhân để lấy mã OTP, sử dụng các dịch vụ tín dụng, vay tiền online.

Người dùng cần làm gì để tự bảo vệ mình

Không truy cập vào các đường link gắn kèm trong nội dung tin nhắn lạ.

Không thực hiện thao tác trên điện thoại theo các cú pháp được hướng dẫn bởi người lạ.

Cần cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ với các nội dung như thông báo trúng thưởng hoặc đề nghị hỗ trợ thay sim/nâng cấp sim.

Liên hệ tổng đài khách hàng khi gặp các hiện tượng bất thường, như nhiều số điện thoại lạ gọi vào máy trong cùng một khoảng thời gian, mất tín hiệu, bị vô hiệu hóa số điện thoại không rõ nguyên nhân.

Liên hệ ngay với các tổ chức tài chính đề nghị hỗ trợ khóa thẻ khẩn cấp hoặc làm rõ giao dịch tín dụng online nếu nhận được thông báo phát sinh các giao dịch bất thường liên quan đến thẻ tín dụng.

Thứ Hai, 31/05/2021 08:10
31 👨 1.776
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ