Cảnh báo: Hàng chục app cung hoàng đạo và tăng tốc smartphone có cài mã độc

Theo cảnh báo từ hãng bảo mật thông tin ESET, hành loạt ứng dụng xem cung hoàng đạo hoặc tăng tốc máy có dính mã độc đang được cài đặt bởi hàng chục nghìn người và con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên.

ESET cho biết thêm, các ứng dụng này chỉ xuất hiện trên Play Store của Android, Google đã phát hiện và loại bỏ chúng. Tuy nhiên, những người dùng đã cài đặt chúng trên smartphone của mình thì buộc phải gỡ thủ công để tránh gặp phải rủi ro.

Ứng dụng dính mã độc

Những mã độc bị cài lén vào các ứng dụng xem thông tin cung hoàng đạo, tăng tốc cấu hình máy, dọn dẹp bộ nhớ và dung lượng. Sau khi người dùng cài các ứng dụng này, mã độc sẽ can thiệp vào hệ thống smartphone sau đó tìm cách vượt qua các cách thức khóa máy, thu thập dữ liệu cá nhân và cài đặt thêm các mã độc khác.

Không chỉ ăn cắp thông tin cá nhân (tài khoản mạng xã hội, ngân hàng…), mã độc này còn đánh lừa người dùng. Khi mở ứng dụng lần đầu, một thông báo giả sẽ xuất hiện thông báo rằng ứng dụng đã tự động gỡ bỏ do lỗi không tương thích. Nhưng thực tế phần mềm sẽ tự động ẩn đi và tìm cách phá lớp bảo mật.

Danh sách những ứng dụng Android dính mã độc này gồm:

Danh sách những ứng dụng Android dính mã độcDanh sách những ứng dụng Android dính mã độc 2

Nếu đã tải và cài đặt một trong những ứng dụng trên, người dùng hãy nhanh chóng đổi mật khẩu cá nhân trên toàn bộ thiết bị để đảm bảo an toàn. Đồng thời kiểm tra các giao dịch liên quan tới tài khoản ngân hàng có liên kết với smatphone trong thời gian gần đây.

Các chuyên gia cũng đưa ra cảnh bảo cho người dùng, chỉ tải các ứng dụng từ những nhà sản xuất uy tín, được nhiều người bình chọn.

Xem thêm:

Thứ Hai, 03/12/2018 14:54
52 👨 160
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ