Microsoft chia sẻ cách khắc phục lỗi âm thanh trên Windows 10 sau khi cập nhật KB5015878

Theo thông báo mới nhất từ Microsoft, bản cập nhật KB5015878 đã gây ra một loạt sự cố âm thanh trên các máy tính chạy Windows 10. Công ty đã chính thức thừa nhận vấn đề, chia sẻ cách giải quyết cho các khách hàng bị ảnh hưởng và áp dụng Hệ thống Khôi phục Sự cố Đã biết (KIR) để ngăn chặn lỗi này lây lan rộng hơn.

Gã khổng lồ phần mềm cho biết lỗi vừa được phát hiện trên Windows 10 ảnh hưởng tới các máy tính theo cách khác nhau. Một số người dùng gặp phải tình trạng tắt âm thanh hoàn toàn, trong khi những người khác chỉ có âm thanh trên các cổng, thiết bị hoặc ứng dụng cụ thể.

Điều tra của Microsoft cho thấy driver âm thanh bị ảnh hưởng đã tắt cài đặt "cải tiến âm thanh - audio enhancements" trước khi cài đặt bản cập nhật KB5015878 hoặc driver âm thanh của thiết bị có vấn đề với tính năng "cải tiến âm thanh".

Microsoft chia sẻ cách khắc phục lỗi âm thanh trên Windows 10 sau khi cập nhật KB5015878

Để ngăn vấn đề lan rộng, Microsoft đã áp dụng hệ thống KIR với khả năng hoàn tác các thay đổi có vấn đề mà không cần người dùng thực hiện bất kỳ hành động nào. Điều thú vị là lần này KIR chỉ đảm bảo rằng lỗi sẽ không ảnh hưởng tới các máy tính khác. Những người đã gặp lỗi âm thanh trên Windows 10 sau khi cài đặt KB5015878 nên áp dụng một trong ba cách giải quyết được mô tả bên dưới:

Nếu bạn chưa cài đặt bản cập nhật, bạn có thể làm như sau để ngăn chặn sự cố:

  • Cập nhật driver của thiết bị âm thanh (còn được gọi là sound driver hoặc sound card driver) có thể ngăn chặn sự cố này. Bạn có thể cài đặt bản cập nhật driver cho thiết bị âm thanh từ Windows Update hoặc tìm và tải về từ trang của nhà sản xuất thiết bị Windows sau đó tiến hành cài đặt thủ công.
  • Nếu đang sử dụng bất kỳ ứng dụng "cải tiến âm thanh" nào như Open Broadcaster Software (OBS), bạn nên sao lưu tất cả cài đặt của mình trước khi cài đặt bản cập nhật.

Nếu chỉ một số ứng dụng nhất định bị ảnh hưởng, bạn có thể thử các cách sau để giảm thiểu sự cố:

  • Xác minh rằng các thiết bị âm thanh được đặt trong các ứng dụng đó là thiết bị mà bạn muốn. Sau khi cài đặt KB5015878 có thể cài đặt thiết bị âm thanh trên một số ứng dụng về mặc định.
  • Nếu thiết bị trong ứng dụng đúng như mong đợi, các ứng dụng có thể đang lưu vào bộ nhớ đệm ID thiết bị đa phương tiện Windows (MMDevice). Lưu trữ ID MMDevice không được khuyến nghị và có thể yêu cầu cài đặt lại ứng dụng bị ảnh hưởng hoặc liên hệ với bộ phận hỗ trợ của nhà phát triển ứng dụng để giải quyết vấn đề khi các endpoint âm thanh được khởi động lại và có ID MMDevice mới.

Nếu bạn đã cài đặt bản cập nhật và đang gặp sự cố với âm thanh trên tất cả ứng dụng, bạn có thể thử các cách sau để giảm thiểu sự cố:

  • Trình khắc phục sự cố âm thanh (troubleshooter) của Windows có thể giải quyết sự cố cho bạn.
  • Nếu như âm thanh của thiết bị vẫn không hoạt động như dự kiến bạn có thể thực hiện theo các bước trong hướng dẫn dưới đây dể vô hiệu hóa "cải tiến âm thanh".
  • Cách vô hiệu hóa cải tiến âm thanh.
  • Hướng dẫn trên sử dụng micro làm ví dụ nhưng bạn có thể áp dụng các bước cho bất kỳ thiết bị âm thanh nào bị ảnh hưởng.

Vấn đề âm thanh trong bản cập nhật KB5015878 chỉ ảnh hưởng tới các phiên bản Windows 10 20H2, 21H1 và 21H2 dành cho người tiêu dùng. Nó không ảnh hưởng tới Windows 11 cũng như lỗi BitLocker gần đây chỉ ảnh hưởng tới Windows 11 mà không ảnh hưởng tới Windows 10.

Thứ Hai, 22/08/2022 11:36
52 👨 1.062
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ