Các thiết bị mạng trong nhà đáng chú ý tại IFA 2018

IFA 2018 mang đến nhiều sản phẩm mạng trong nhà hiện đại nhất hiện nay, từ các bộ định tuyến chơi game độ trễ thấp cho tới các thiết bị nối sóng, khuếch đại, tăng tín hiệu, mở rộng vùng phủ sóng WiFi dạng lưới lai có trợ lý ảo thông minh. Dưới đây là một số cái tên đáng chú ý.

Sản phẩm mạng mới năm 2018 của TP-Link

TP-Link vẫn nổi tiếng bởi dòng router Archer, vừa tuyên bố 7 sản phẩm mạng trong nhà mới. Năm trong số đó làm nên thương hiệu mới của dòng router dạng lưới (mesh) có tên Deco. Hai chiếc còn lại là sản phẩm tiếp nối dòng router chơi game phân khúc cao cấp 802.11ax.

TP-Link Deco M9 Plus, P7, M5, M4 và M3

Dòng router Deco có dạng chiếc đĩa mỏng gồm 5 mẫu. Bản cao cấp nhất là Deco M9 Plus, với kết nối không dây ba băng tần (5Ghz), tích hợp giao thức nhà thông minh ZigBee, công nghệ mạng Mesh của TP-Link, tích hợp IFTTT, hệ thống giám sát trẻ em của TP-Link và tốc độ AC2200.

Deco M9 của TP-Link
Deco M9 của TP-Link

Trái lại, Deco P7 có công nghệ Powerline truyền tín hiệu mạng qua hệ thống điện trong nhà, bên cạnh khả năng mở rộng không dây. Powerline hoạt động tốt hơn WiFi ở những ngôi nhà mới. Dù thiết bị powerline thường cần bộ chuyển đổi (Powerline Adapter) đắt hơn.

Archer AX1000, Archer AX6000

Hai sản phẩm mới của TP-Link thuộc dòng Archer là AX1000 và AX6000, cả hai đều là các router chuyên để chơi game, phân khúc cao. Tuy ngày phát hành và giá bán chưa được xác nhận nhưng AX6000 sẽ có giá khoảng €400 (khoảng $464), còn AX1000 sẽ có giá rẻ hơn khoảng €100.

Không như các chuẩn kết nối không dây trước đó, 802.11ac (Wireless-AC), các sản phẩm Wireless-AX mang tới tốc độ nhanh hơn, vùng phủ sóng rộng hơn và thông lượng (throughput) nhanh hơn khoảng 4 lần.

Tuy vậy, hầu như không thiết bị không dây của người dùng bình thường nào có thể dùng được chuẩn Wireless-AX. Dù Wireless-AX có thể chuyển sang các chuẩn Wireless-AC, Wireless-N hay các chuẩn cũ, những những người dùng mới cũng khó nhận được tốc độ như được quảng bá của chuẩn mới này cho tới khi các nhà sản xuất đưa chuẩn không dây mới vào thiết bị của họ.

Khi nào các TV thông minh, điện thoại… của bạn tương thích với Wireless-AC? Chắc cũng phải một hai năm nữa.

Các sản phẩm Nighthawk và Orbi của Netgear

Netgear cũng vừa tuyên bố 3 thiết bị mạng trong nhà, gồm Orbi Voice, Orbi Outdoor và Netgear XR700.

Orbi Voice và Orbi Outdoor WiFi Satellite

Dùng chuẩn Orbi, Orbi Voice vừa là trợ lý ảo thông minh, vừa là router dùng hệ thống Orbi của Netgear. Trợ lý ảo Alexa có tích hợp mọi plugin sẵn có. Orbi Voice có 4 microphone để khả năng nhận diện giọng nói tốt hơn, và 2 loa với tổng công suất là 35W. Khi nghe loa ở mức tối đa, 2 loa 35W sẽ là rất lớn.

Cũng như Orbi Voice, Orbi Outdoor WiFi Satellite tích hợp mạng lưới Orbit, ngoại trừ khả năng chịu được thời tiết khắc nghiệt. Không chỉ chống chịu được nhiệt độ ngoài trời cao, nó còn chịu được các loại hình thời tiết từ tuyết cho tới bão.

Sản phẩm Netgear RX500
Sản phẩm Netgear RX500

Netgear XR700

Bên cạnh dòng sản phẩm Orbi, Netgear cũng giới thiệu bộ định tuyến Nighthawk Pro Gaming XR500 với 6 cổng Ethernet, cổng uplink 10Gig Fibre, lần đầu tiên có trên một router chơi game.

XR700 cải thiện đáng kể thời gian ping bằng giải pháp rất hay: dùng bộ lọc vùng để ngăn kết nối tới các máy chủ ở xa. XR700 cũng có VPN, tự động bảo vệ mạng để không bị kẻ xấu can thiệp. Router chạy trên OS quản lý cao cấp, giúp kích hoạt và quản lý dễ dàng. Giá XR700 có thể khoảng €400 (tương đương $464).

Xem thêm:

Thứ Năm, 13/09/2018 17:00
52 👨 279
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ