Các cổ đông Yahoo tranh cãi: Có bán Yahoo cho Microsoft?

Hội đồng quản trị Yahoo bắt đầu đưa ra lý lẽ để chứng minh với cổ đông lớn về việc từ chối bản đề suất mua lại trị giá 47,5 tỷ USD của Microsoft là hoàn toàn hợp lý.

Nhiều cổ đông của Yahoo đã lấy làm tiếc rẻ sau khi cơ hội bị bỏ lỡ. Họ khuyến khích nhà đầu tư Carl Icahn thay thế 9 ghế giám đốc của ban điều hành một cách công khai và khôi phục lại đàm phán với hãng Microsoft. Nếu giành được sự ủng hộ, Icahn có dự định phế truất Jerry Yang nhà đồng sáng lập mạng Yahoo khỏi vị trí giám đốc điều hành.

Phản ứng lại, Yahoo đã lập bản tường trình khá chi tiết 32 trang chỉ ra những điểm mạnh của hãng kể từ khi Microsoft rút lại mức giá mà tập đoàn này có thể mua lại mạng tìm kiếm.

Vượt khỏi mức giá của Microsoft, Yahoo đặt hy vọng lớn hơn vào kế hoạch với đối tác Google dẫn đầu ngành quảng cáo trực tuyến. Dựa trên công nghệ vượt trội về hiển thị nội dung quảng cáo xuất hiện bên cạnh trang kết quả tìm kiếm của Google, Yahoo tin tưởng rằng lợi nhuận hàng năm của hãng sẽ gia tăng 800 triệu USD, trong đó lợi nhuận dòng đạt từ 250 triệu đến 450 triệu USD.

Yahoo phản đối việc giao phó sứ mệnh của công ty cho nhà đầu tư Icahn quyết định và cho rằng đó là một sự liều lĩnh bởi vì chiến lược của ông tập trung làm hồi sinh một thỏa thuận chết người.

Thương vụ đổ vỡ sau khi Yang và CEO Steve Ballmer của Microsoft không thể thống nhất về giá chuyển nhượng mạng tìm kiếm chính là giá cổ phiếu chào bán ở mức khá cao, giá đó đã 2 năm rưỡi nay chưa từng đạt được trên thị trường chứng khoán. Ballmer trả 33 USD/cổ phiếu nhưng Yang lại muốn bán với giá 37 USD/cổ phần Yahoo.

Kể từ khi Microsoft rời khỏi bàn đàm phán, Yahoo thông báo sẽ cố gắng mở lại các cuộc thương thảo vào ngày 17/5 và 8/6, nhưng kết quả chỉ là tin đồn hãng phần mềm không còn thiện chí mua lại toàn bộ Yahoo.

Với hy vọng xua tan bất cứ mối hoài nghi nào về việc phản đối Microsoft đàm phán, các cổ đông của Yahoo đã chuẩn bị lịch trình liệt kê ngày giờ của tối thiểu 8 cuộc họp của các đại diện trước khi hãng phần mềm ngừng mua Yahoo.

Yang còn một cơ hội quan trọng vào tuần sau để trình bày về quan điểm của mình trong buổi hội thảo đầu tư tại Sun Valley (Mỹ) với hai cổ đông lớn nhất là Gordon Crawford và Bill Miller. Cả hai cổ đông này đều đã lên tiếng chỉ trích Yahoo về việc trì hoãn đàm phán với Microsoft.

Các nhà đầu tư sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong cuộc bỏ phiếu tại kỳ đại hội cổ đông diễn ra vào ngày 1/8 tới đây. Giữa công ty Yahoo và nhà tỷ phú Icahn vẫn còn gần 1 tháng để tranh luận. Tuy chưa đưa ra bình luận về những diễn biến mới, nhưng Icahn viết trên blog của ông rằng sẽ sớm có thái độ với Yahoo.

Thứ Tư, 02/07/2008 11:00
31 👨 120
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp