Bức tranh kinh doanh ảm đạm đang chờ đợi Apple, với sản lượng iPhone SE dự kiến giảm tới 20%

Apple hiện đang là một trong những nhà sản xuất có thị phần và doanh thu lớn nhất trên thị trường smartphone toàn cầu. Tuy nhiên báo cáo mới đây từ Nikkei Asia cho hay Apple đã buộc phải cắt giảm 20% sản lượng iPhone SE 2022. Đây là dòng sản phẩm hướng đến đối tượng khách hàng có hầu bao không quá dư dả, những người không muốn chi quá nhiều tiền hoặc thích một thiết bị nhỏ gọn, với kích thước màn hình chỉ 4,7 inch. Tuy nhiên với tình trạng lạm phát có xu hướng tăng cao theo giá năng lượng, thực phẩm và nhiên liệu ở cấp độ toàn cầu như hiện nay, ngay cả những chiếc iPhone SE “giá rẻ” này cũng sẽ trở nên xa xỉ với nhiều người.

Đây cũng chính là lý do gã khổng lồ Cupertino đã buộc phải yêu cầu các đối tác gia công cắt giảm sản lượng iPhone SE mới trong khoảng 2 hoặc 3 triệu chiếc ngay từ quý này. Chưa dừng lại ở đó, AirPods cũng có mặt trong danh sách “thu hẹp sản lượng" với hơn 10 triệu lô hàng bị cắt giảm trong năm 2022. Bên cạnh những lo ngại về lạm phát tác động đến nhu cầu tiêu dùng đối với thiết bị điện tử, Apple cho biết sản lượng của hãng cũng phải giảm do ảnh hưởng từ cuộc chiến tại Ukraine, điển hình như quyết định tạm ngừng kinh doanh tại Nga.

iPhone SE

Trên thực tế, bản thân dòng iPhone SE cũng có doanh số bán khá chậm kể từ thời điểm COVID-19 trở thành đại dịch toàn cầu. Thống kê cho thấy có tới 7 trong số 10 mẫu smartphone bán chạy nhất năm trong năm 2021 là iPhone, nhưng không hề có bất cứ một model SE nào góp mặt trong danh sách.

Ngoài ra, tác động thực tế từ việc cắt giảm 1/5 sản lượng cũng là điều khá phức tạp. Mặc dù doanh số bán hàng về tổng thể chắc chắn sẽ thấp hơn mong đợi, nhưng đồng thời việc cắt giảm sản xuất cũng giúp “Táo Khuyết” tiết kiệm được một lượng không nhỏ chi phí liên quan. iPhone SE cũng không phổ biến như iPhone cao cấp. Thống kê từ hãng nghiên cứu Counterpoint Research, iPhone SE bản 2020 chỉ chiếm khoảng 12% doanh số iPhone từ khi bán ra cho đến quý IV/2021.

Theo Gartner, doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu đã tăng 6% trong năm ngoái sau khi giảm 12,5% vào năm 2020. Động thái mới nhất của Apple cũng có thể là một sự phản ánh đối với dữ liệu thống này. Chỉ có thời gian mới trả lời được liệu Apple có đưa ra quyết định đúng đắn hay không, nhưng với tình trạng giá cả tiêu dùng có xu hướng tăng nhanh ở nhiều quốc gia như hiện nay, đây có thể có thể là nước đi hợp lý.

iPhone SE 2022 được ra mắt ngày 18/3 và được tiếp thị là sản phẩm bình dân. Tuy nhiên mức giá niêm yết 429 USD của sản phẩm này vẫn gây bất ngờ so với giá khởi điểm 399 USD của iPhone SE 2 ra mắt hai năm trước.

Thứ Năm, 31/03/2022 22:26
21 👨 240
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ