Bộ lạc Amazon cuối cùng cũng kết nối Internet và hệ lụy bất ngờ

Bộ lạc Marubo ẩn dật ở rừng rậm Amazon đã được kết nối với thế giới bên ngoài nhờ dịch vụ internet vệ tinh Starlink của Elon Musk cách đây 9 tháng. Tuy nhiên, sự xuất hiện của công nghệ này lại mang đến những hệ lụy không ngờ tới.

Cụ thể, Bộ lạc Marubo gồm 2.000 thành viên sống dọc theo sông Ituí ở Brazil lần đầu tiên được trải nghiệm Internet, kết nối với thế giới web nhờ dịch vụ Starlink, với hệ thống vệ tinh quỹ đạo thấp.

Người dân bộ lạc Marubo bắt đầu truy cập Internet.
Người dân bộ lạc Marubo bắt đầu truy cập Internet.

Ban đầu, bộ lạc chào đón Internet như một công cụ hữu ích, giúp họ liên hệ với thế giới bên ngoài trong các trường hợp khẩn cấp, liên lạc với người thân.

Tuy nhiên, mọi chuyện dần trở nên tồi tệ hơn. Tsainama Marubo, 73 tuổi, bày tỏ lo ngại khi thấy giới trẻ trong bộ lạc trở nên lười biếng vì Internet, và “chúng đang học theo cách của người da trắng”.

Ăng-ten xuất hiện trong ngôi làng của bộ lạc.
Ăng-ten xuất hiện trong ngôi làng của bộ lạc.

Alfredo Marubo, một thành viên khác trong bộ lạc tỏ ra lo lắng khi một số thanh niên sau khi tiếp xúc với nội dung người lớn trên mạng có "hành vi tình dục hung hăng" hơn. Anh cho biết, những hành vi tình dục tục tĩu mà họ nhìn thấy trên màn hình khiến nhiều người lo lắng giới trẻ sẽ muốn thử nó. Ngoài ra, mọi người đôi khi không nói chuyện với gia đình mình vì đều kết nối với nhau qua mạng.

Enoque cho biết, nhiều người chỉ muốn dành cả buổi chiều trên điện thoại mà không đi săn bắn, câu cá và trồng trọt để kiếm ăn.

Kâipa Marubo, một người cha trong bộ lạc, bày tỏ sự lo lắng khi thấy con mình chơi game bắn súng bạo lực. Một số người khác cho biết, họ đã trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo trên mạng do thiếu hiểu biết về kỹ thuật số.

Những điều này khiến các bậc cha mẹ lo ngại con em mình sẽ đánh mất bản sắc văn hóa do sự thay đổi chóng mặt trong lối sống kể từ khi Internet xuất hiện.

Để kiểm soát tình hình, các nhà lãnh đạo của bộ lạc đã đưa ra quy định hạn chế thời gian truy cập Internet của mọi người. Theo đó, người dân chỉ được phép sử dụng Internet hai giờ mỗi buổi sáng, năm giờ mỗi buổi tối và cả ngày chủ nhật.

Flora Dutra, nhà hoạt động xã hội người Brazil đã hỗ trợ kết nối Internet cho bộ lạc Marubo, cũng thừa nhận những lo ngại này. Tuy nhiên, bà khẳng định hầu hết người dân bộ lạc "muốn và xứng đáng" được tiếp cận với thế giới mạng.

Bộ lạc Marubo đã mở ra một chương mới nhờ có sự xuất hiện của Internet, có cả cơ hội và thách thức. Nhưng liệu họ có thể gìn giữ được bản sắc văn hóa của mình đồng thời tận dụng lợi ích của công nghệ hay không, đó là câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ.

Thứ Tư, 04/09/2024 18:03
12 👨 1.298
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ