Blogger phát tán bản sửa lỗi "Vista SP1"

Chủ nhân một blog chuyên về "miếng vá" phần mềm vừa post lên mạng hơn 100 bản sửa lỗi mà theo anh ta, sẽ nằm trong gói dịch vụ 1 (SP1) của Windows Vista, phần mềm mới trình làng của Microsoft.

Anh Ethan Allen là tác giả của blog kiêm website http://www.thehotfix.net cho biết, những miếng vá được anh post lên cho thiên hạ xem trước sẽ gồm rất nhiều cái Microsoft dự kiến đưa vào gói dịch vụ sửa lỗi phần mềm Windows Vista.

Allen là nhà quản lý đảm bảo chất lượng phần mềm cho một công ty tại Bellevue, Washington. Theo lời anh này, anh nhận được những miếng vá đó từ một người vốn thân cận với Microsoft và có điều kiện tiếp cận với công nghệ của hãng.

Tuy nhiên, khẳng định từ phía các nguồn tin gần gũi với Microsoft cho hay, đại gia phần mềm hiện chỉ đang giai đoạn thử nghiệm SP1. Về phía công ty, chưa có nguồn tin chính thức nào về ngày tháng cụ thể phát hành gói phần mềm này ngoài việc chỉ biết nó sẽ ra mắt trong khoảng 6 tháng cuối năm 2007. Tất nhiên, Microsoft cũng rất kín tiếng trong chuyện những phần sửa chữa nào sẽ được đưa vào trong gói phần mềm nâng cấp.

Anh Allen cho biết, SP1 sẽ gồm driver thiết bị và công nghệ tương thích phần mềm mà rất nhiều người dùng mong muốn tích hợp sẵn trong HĐH ngay từ đầu. Bên cạnh đó gói chương trình cũng hỗ trợ các thiết bị giao tiếp qua cổng USB và Firewire như máy ảnh số, và nhất là các sản phẩm của tập đoàn Sony vốn luôn “trắc trở” trong vấn đề tương thích với Vista.

Ngoài ra cũng sẽ có những miếng vá nâng cấp khả năng phát lại TV hoặc các tính năng của Media Center khác trong Vista, việc khắc phục mâu thuẫn với những tính năng quản lý điện như chế độ “ngủ” hay “ngủ đông” của máy cũng được bổ sung.

Tuy nhiên, bên cạnh những sửa đổi đáng chú ý đó thì theo anh Allen, gói dịch vụ SP1 lại hầu như không có bất cứ nâng cấp nào về bảo mật.

Trong cách làm thông thường của Microsoft với những sản phẩm lớn, bao giờ hãng cũng dành một năm trong thời gian phát hành để cung cấp những gói dịch vụ hay những tập hợp miếng vá nhằm giải quyết các lỗi trục trặc phát sinh. Rất nhiều sản phẩm của Microsoft thường có ít nhất 2 gói dịch vụ, riêng với Windows XP, hãng dự kiến tung ra gói dịch vụ thứ ba trong năm nay.

Cựu nhân viên Allen của Microsoft cũng đã post lên thehotfix.net những miếng vá mà anh cho rằng sẽ có trong Windows XP SP3, mặc dù chưa bao giờ đại gia xứ Redmond có lời khẳng định về tính đúng đắn của những mảnh vá do Allen cung cấp.

Dẫu theo tuyên bố chính thức của Microsoft, ngày dự kiến phát hành Vista SP1 sẽ vào khoảng 6 tháng cuối năm nay, nhưng Allen ngờ rằng thời điểm đó sẽ gắn với mùa mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm, tức vào khoảng tháng 10 đến tháng 12.

Anh nói: “Tôi nghĩ Microsoft đang cố gắng giải quyết công việc để đưa ra sản phẩm Vista SP1 vào dịp Giáng sinh, bởi khi đó mọi người sẽ mua sắm máy tính nhiều hơn. Thêm nữa, thời điểm đó, HĐH Vista cũng sẽ tương thích với nhiều chương trình và nhiều sản phẩm hơn nữa”.

Một tiền lệ lỡ hẹn có thể thấy rõ nhất là bản Vista dự kiến phát hành trong mùa mua sắm nghỉ lễ năm 2006 nhưng rồi Microsoft lại phải đẩy lùi lại cho tới tận 30/1/2007.

Đỗ Dương

Thứ Tư, 04/04/2007 08:40
31 👨 69
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp