BlackBerry vẫn đứng vững trước “cơn bão” iPhone?

Trong khi iPhone 4 đang “sốt sình sịch” ngoài thị trường, thì BlackBerry vẫn giữ vững thị trường khách hàng của mình.

Thành Trung, nhân viên một công ty chứng khoán tại Hà Nội là một trong những người “miễn nhiễm” với cơn sốt iPhone. Trong khi bạn bè hào hứng tìm mua iPhone 4 thì anh lại trung thành với “chú dế” BlackBerry Bold 9000. Anh Trung chia sẻ, thực ra không phải tất cả những người dửng dưng với iPhone đều là vì chê sản phẩm này. Đơn giản vì những tính năng của iPhone không hợp với mục đích sử dụng của họ.

BlackBerry vẫn là chiếc điện thoại yêu thích của các doanh nhân

Một số mẫu mới của BlackBerry tuy có kết hợp những tính năng giải trí nhưng cốt lõi vẫn là công việc. Từ những tính năng phổ biến nhất như nghe, gọi, nhắn tin, người sử dụng đều cảm thấy “nể” bởi khả năng quản lý hiệu quả của BlackBerry. Những ứng dụng đặc trưng của BlackBerry như Pushmail, tính bảo mật qua mã pin, chạy tốt ở chế độ đa nhiệm, … đã chinh phục hoàn toàn đối tượng khách hàng doanh nhân.

Theo đánh giá của đối tượng khách hàng này, dòng sản phẩm của RIM có sự vượt trội hơn ở trình duyệt web. Với trình duyệt web của BlackBerry, mọi trang web mở ra đều được tự động chuyển đổi để phù hợp với kích thước màn hình đồng thời người sử dụng chỉ việc kéo thanh trượt xuống bằng cách click nhẹ vào space bar của bàn phím. Ngoài ra, sự tiện lợi như pin có thể tháo rời, mở rộng ổ nhớ với khe cắm thẻ nhớ hỗ trợ rất nhiều trong công việc.

Bởi vậy, với những người thường xuyên sử dụng điện thoại trong công việc, BlackBerry vẫn chiếm vị trí số một. Dòng sản phẩm của RIM được đánh giá là sử dụng các tiêu chuẩn hóa, giá bình dân, có thể làm việc ở mọi nơi trên thế giới, với cổng kết nối micro USB cho phép sạc, đồng bộ dễ dàng. Trong khi đó, iPhone khá cực đoan trong giao tiếp khi chọn cho mình một chuẩn kết nối với cáp riêng biệt.

Nguyên Mạnh, sinh viên Đại học Thương mại, thì lại bị thuyết phục bởi bàn phím thật của BlackBerry. Theo Mạnh, hầu hết BlackBerry đều sử dụng bàn phím cứng, trang bị này cho phép người dùng soạn thảo nhanh hơn và không gặp lỗi. Cũng vì quá yêu thích sản phẩm này, cậu đã săn lùng và tìm mua được một chiếc BlackBerry Curve 8320 đã qua sử dụng với mức giá hơn 2 triệu.


Những người ưa chuộng BlackBerry còn có một lợi thế đó là dòng sản phẩm này khá đa dạng về phân khúc và giá thành. Nếu khi iPhone chỉ có 4 model với mức giá được cho là cao so với cộng đồng người sử dụng tại Việt Nam, thì các sản phẩm của BlackBerry phong phú hơn, từ đại trà đến cao cấp. Vì vậy người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn một sản phẩm phù hợp với yêu cầu công việc và túi tiền của mình.

Vì những lý do trên, mức giá BlackBerry không hề giảm khi iPhone ra mắt. Hiện nay, các model BlackBerry 8700 Smartphone, BlackBerry Pear 8100, BlackBerry Pearl 8320, BlackBerry Bold 9000 được phân phối chính thức qua Viettel vẫn giữ mức giá từ 6 đến hơn 10 triệu đồng. Còn ở một số cửa hàng điện thoại như Nhật Cường, Điện thoại tốt… mức giá rẻ hơn từ 1-3 triệu đồng - không có nhiều thay đổi so với những tháng trước đây.

Bảng so sánh giá BlackBerry vẫn ổn định trong suốt 3 tháng qua.

So với thị trường bên ngoài, việc mua bán BlackBerry trên mạng có phần nhộn nhịp hơn bởi sự đa dạng về chủng loại, giá cả, và nguồn gốc xuất xứ. Trên website mua sắm trực tuyến Vatgia.com, rất nhiều sản phẩm của dòng smartphone này được rao bán với mức giá chênh lệch khá lớn, từ hơn 2 triệu đến trên chục triệu đồng. Theo đại diện của trang web này, ngoài sự khác nhau về model, thì thời hạn bảo hành bao lâu, điện thoại là hàng xách tay hay chính hãng, đã qua sử dụng hay chưa cũng là yếu tố tác động giá thành, tạo ra sự chênh lệch trên. Tuy nhiên điều này lại có lợi cho khách hàng trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với sở thích và túi tiền của mình.

Bên cạnh đó, phụ kiện của BlackBerry cũng “hot” không kém phụ kiện iPhone. Các phụ kiện như bao da, nắp lưng, tấm dán màn hình BlackBerry liên tục được chào bán với mức giá vài trăm nghìn đồng.

Rõ ràng, BlackBerry và iPhone đều có đối tượng khách hàng riêng. Chính vì vậy, việc iPhone liên tục ra mắt những model mới không hề ảnh hưởng đến thị phần của BlackBerry. Nếu yêu thích chiếc điện thoại với nhiều tính năng giải trí thì iPhone là lựa chọn hàng đầu, còn trong công việc, dường như BlackBerry vẫn chưa có đối thủ.

Thứ Bảy, 23/10/2010 09:26
31 👨 154
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp