Bios AMD AGESA mới nhất gây sụt giảm hiệu suất nghiêm trọng, boot fail trên CPU Ryzen 7000

Các bản cập nhật chương trình cơ sở (firmware) thường được các công ty phát hành để giải quyết những vấn đề liên quan đến xung đột phần cứng cũng như nâng cao tính ổn định hoặc bảo mật. Tuy nhiên, đôi khi, chính những bản cập nhật này lại gây tác động ngược, trở thành nguyên nhân dẫn đến sự cố. Đơn cử như trường hợp mới được ghi nhận liên quan đến chương trình cơ sở AGESA 1.0.0.4 mới được AMD phát hành cho dòng CPU Ryzen 7000 series.

Cụ thể, đã có hàng loạt báo cáo về sự cố nghiêm trọng được ghi nhận trên CPU Ryzen 5 7600X 6 lõi/12 luồng (6c/12). Trong đó, bản cập nhật AGESA dường như đang vô hiệu hóa một số lõi của bộ xử lý, dẫn đến hiện tượng sụt giảm hiệu năng nghiêm trọng và thậm chí không khởi động được hệ thống.

Đáng chú ý, không phải tất cả các mẫu CPU Ryzen 7600X đều có thể bị ảnh hưởng bởi sự cố nêu trên. Lỗi này dường như chỉ xuất hiện trên những chip 7600X có lõi trên hai CCD (Core Complex Die), vì bản cập nhật AGESA dường như đang vô hiệu hóa một trong số các Core Complex Die mà con chip sở hữu, từ đó gây vấn đề nghiêm trọng. Giới chuyên gia hiện cho rằng phiên bản System Management Unit (SMU) 84.79.204 là nguyên nhân dẫn đến lỗi và bản cập nhật SMU 84.79.210 mới sẽ giúp khắc phục sự cố.

Hai chiplet lõi (CCD) và một khuôn I/O trên CPU AMD

Hiện tại, vẫn chưa rõ liệu các con chip Ryzen CCD kép khác có bị ảnh hưởng hay không. Trong trường hợp đúng như vậy, danh sách lỗi sẽ bao gồm cả Ryzen 9 7950X, 7900X và ít nhất một số model Ryzen 7700X.

Người dùng đã cài đặt bản cập nhật này nên quay trở lại bản phát hành firmware trước đó để tránh gặp phải sự cố. Bạn có thể tải xuống BIOS từ mục "support" của bo mạch chủ tương ứng. Các nhà sản xuất bo mạch chủ hiện cũng đã bắt đầu đăng tải bản cập nhật AGESA 1.0.0.4 trên các trang web của mình.

Để kiểm tra model bo mạch chủ mà bạn đang sử dụng, chỉ cần chạy lệnh "msinfo32" bên trong Windows Search hoặc Run và lưu ý kiểu bo mạch chủ (BaseBoard Product).

Thứ Sáu, 27/01/2023 00:19
51 👨 247
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ