Bí mật xấu về Google Android

Quản Trị Mạng - Google Android đã bắt đầu với mục đích lớn nhất – các phần mềm tự do, mở và chất lượng cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, tự do luôn đi kèm với giá và thường để lại một số hậu quả không mong muốn. Với Android, một trong những hậu quả không mong muốn là Google ngày càng quan tâm nhiều hơn vào thị trường điện thoại thông minh và ít chú ý dần đi với lý tưởng ban đầu của họ.

Sau đây là một bí mật xấu về Android: sau tất cả những việc Apple là để AT&T từ bỏ kiểm soát thiết bị cho iPhone và tất cả những nỗ lực của Google để ủy ban truyền thông Mỹ FCC và U.S. telecoms đồng ý nới lỏng cá luật truy cập cuộc đấu giá băng tần 700 MHz, Android đang cố gắng thu lượm và kiểm soát quyền quản lý so với các hãng truyền thông khác.

Khi Apple thuyết phục AT&T không đặt logo của hãng lên iPhone hoặc tải trước một loạt các gói bloatware của AT&T, bước quan trọng đầu tiên của điện thoại thông minh là nó phải xuất hiện với tư cách là một máy tính độc lập và không có những hạn chế của các nhà phân phối truyền thông khi họ đã ích kỉ cho thêm những phần mềm và tính năng phụ vào điện thoại để kiếm thêm tiền từ khách hàng.

Nhà đồng sáng lập Apple Steve Jobs nói rằng “iPhone là điện thoại đầu tiên có sự tách biệt nhà điều hành với phần cứng. Họ lo ngại về mạng trong khi chúng tôi lo ngại về chiếc điện thoại”.

Dường như chỉ với lý do này, iPhone đã ngay lập tức gây được sự chú ý từ người dùng, dù vẫn có những hạn chế của thế hệ iPhone đầu tiên được ra mắt vào tháng 6 năm 2007.

Sau đó, Google cũng thông báo về điện thoại chạy hệ điều hành Android và liên minh thiết bị cầm tay mở (Open Handset Alliance). Dưới đây là thông báo của Google đưa ra vào thời điểm đó:

Liên minh này có chung một mục đích là khuyến khích cải tiến trong các thiết bị điện thoại và cung cấp cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn so với các nền tảng đang có hiện nay. Bằng cách cho phép những nhà lập trình cởi mở hơn, khiến họ có thể làm việc kết hợp hơn, Android sẽ đẩy nhanh tiến độ cho ra mắt những dịch vụ điện thoại mới, hấp dẫn đến với người tiêu dùng.

Sau đó, vào mùa xuân năm 2008, Google đã thua trong cuộc đấu giá băng tần 700 MHz khi nó chào giá đủ để Verizon and AT&T phải đẩy cao giá.

Tuy nhiên, kế hoạch mạng mở của Verizon chưa bao giờ thành hiện thực. Nếu nói công ty này đang chuyển hướng thực sự không đúng. Hy vọng cho một thiết bị điện thoại phổ biến của Verizon là Nexus One của Google.

Sau khi được ra mắt vào tháng 1 năm 2010 với mạng đầu tiên truy cập là mạng T-Mobile, Nexus One đã lập kế hoạch tiếp cận tới các hãng cung cấp mạng không dây nổi tiếng lớn nhất nước Mỹ. Dòng điện thoại này được cung cấp bởi Google, có giá khoảng 500 đô. Vì vậy, người dung chỉ cần mua dịch vụ (không cần hợp đồng) từ một nhà cung cấp mạng không dây là được. Mẫu điện thoại này đã hoạt động tốt đối với các khách hàng ở Châu Âu và Nexus One được cho là bước khởi đầu quan trọng của Google để bắt đầu đi một hướng tương tự trong thị trường nước Mỹ.

Tuy nhiên, doanh số bán ra của Nexus One rất ảm đạm và người dùng thất vọng bởi dịch vụ hỗ trợ khách hàng của Google. Sau đó, Verizon vẫn cố gắng níu kéo nhưng cuối cùng thì Nexus One của Verizon đã bị loại bỏ và được thay thế bới HTC Incredible.

Theo một số báo cáo, liên minh thiết bị cầm tay mở hiện đang hết sức rối. Các thành viên như HTC đã rời liên minh và thêm rất nhiều phần mềm và tùy biến vào các thiết bị Android của mình mà không đưa lại mã code cho liên minh. Motorola và Samsung cũng đã bắt đầu thực hiện những hành động tương tự. Bí mật liên minh đã mất. Và, Google đang chứng tỏ mình là một nhà hướng dẫn kém cho các nhà mạng cùng với các nhà sản xuất điện thoại cầm tay trong liên minh.

Như một hệ quả tất yếu, hiện nay các nhà mạng ở Mỹ đang phải củng cố lại vị thế của mình và đẩy người dùng vào thế thiệt thòi. Và nhân tố chi phối họ chính là Android. Nhà mạng và nhà sản xuất điện thoại có thể bất cứ điều gì với Android. Dẫu vậy, hiện nay có rất nhiều crapware bao gồm trong các dịch vụ Android, sử dụng các kế hoạch quảng cáo làm người dung bối rối (có thể thấy ở dòng Galaxy S của Samsung), và “bóp cổ” người dung với những phụ phí để chạy một số ứng dụng như Tethering – dịch vụ cho phép chia sẻ Internet từ iPhone qua máy tính, định vị GPS và mobile video.

Cũng giống như Google làm “chôn vùi” iPhone với hơn 20 chiếc điện thoại Android. Vì vậy, đội quân điện thoại Android – nhà cung cấp có thể chỉnh sửa được – đang làm tràn ngập điện thoại của Apple – chỉ một nhà cung cấp giúp nó có thể đứng độc lập và không tham gia vào “trò chơi” cũ: nhà cung cấp thống trị. Điều này đã ảnh hưởng tới các dòng điện thoại, khiến nó yếu dần đi bởi thiết kế, phần mềm và các thủ đoạn về giá cả của nhà mạng.

Bất chấp một sự thực xấu là Android cho phép các nhà mạng không dây có quá nhiều quyền kiểm soát các thiết bị, Android vẫn là một đối thủ khó chịu với iPhone của Apple và vì vậy nó vẫn hấp dẫn được rất nhiều kỹ thuật viên, các doanh nghiệp kinh doanh.

Tuy nhiên, hậu quả của việc không đặt bất kì một bức tường nào để bảo vệ thiết bị của bạn là cả cả 2 bên – tốt và xấu – đều có thể làm bất cứ điều gì họ muốn với sản phẩm của họ. Đối với Android, điều này có nghĩa là nó đang được thao túng, chỉnh sửa và cắt xén bởi các công ty quan tâm nhiều tới việc cung cấp các mẫu dịch vụ cũ hơn là nâng cao vị thế người dùng trong kỷ nguyên mới của các thiết bị máy tính.

Thứ Bảy, 28/08/2010 09:50
31 👨 166
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp