Apple trì hoãn lắp ráp iPhone tại Việt Nam vì đối tác không đảm bảo đời sống cho công nhân

Tháng 7 vừa rồi, đại diện của Apple đã tới kiểm tra tiến độ xây dựng và khả năng của nhà máy lắp ráp iPhone tại Việt Nam của đối tác Luxshare. Theo Giám đốc Đối ngoại của Luxshare, ông Tăng Duệ Bằng, nhà máy của Luxshare tại Khu công nghiệp Vân Trung, Bắc Giang, đã được Apple tới kiểm tra nhiều lần. Các yếu tố như quy mô, cơ sở vật chất, vốn đầu tư của nhà máy đều đã được đảm bảo đủ để bắt đầu lắp ráp iPhone.

"Phía Apple liên tục khảo sát xưởng của Luxshare tại Bắc Giang về các điều kiện lắp ráp iPhone", ông Bằng chia sẻ. "Apple rất ấn tượng về tốc độ xây dựng cơ sở vật chất của chúng tôi tại đây. Đồng thời, qua nghiên cứu thực tế, Apple đánh giá cao tiềm năng tại tỉnh Bắc Giang cũng như sự chăm chỉ của lao động địa phương".

Tháng 12/2019, nhà máy tại Vân Trung là một trong số những cơ sở của Luxshare đã nhận được khoản đầu tư để mở rộng dây chuyền lắp ráp AirPods cho Apple. Theo ông Bằng, chỉ trong 5 tháng sau khi Apple yêu cầu mở rộng sản xuất, một nhà máy rộng 30ha đã được xây dựng xong.

CEO Tim Cook của Apple trong một lần thăm nhà máy lắp ráp iPhone tại Trung Quốc
CEO Tim Cook của Apple trong một lần thăm nhà máy lắp ráp iPhone tại Trung Quốc

Cho tới nay, Luxshare được cho là đã đầu tư 270 triệu USD vào Bắc Giang và đang có tới 28.000 công nhân. Dự kiến nếu được phê duyệt lắp ráp iPhone, Luxshare sẽ cần tăng số công nhân lên mức từ 50.000 tới 60.000.

Hiện chưa rõ nguyên nhân nào khiến Luxshare vẫn chưa được Apple chấp thuận cho lắp ráp iPhone tại Việt Nam. Nhiều khả năng, theo AppleInsider, khu ký túc xá dành cho công nhân trong khuôn viên nhà máy của Luxshare vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của Apple.

Luxshare hiện vẫn đang cố gắng mở rộng cơ sở của mình, họ có hai lô đất bên ngoài khu công nghiệp và đang chờ chính quyền địa phương cấp phép xây dựng. Nếu được chấp thuận, hai lô đất này sẽ được dùng để xây ký túc xá, đáp ứng yêu cầu cuối cùng của Apple.

Bên cạnh Việt Nam, Luxshare còn xây dựng nhà máy lắp ráp iPhone tại Trung Quốc. Trong tháng 7, họ đã mua lại một nhà máy láp ráp iPhone ở Trung Quốc từ Winstron với giá 472 triệu USD.

Thứ Hai, 17/08/2020 17:11
3,33 👨 4.230
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ