Ian Goodfellow - chuyên gia AI hàng đầu của Google vừa mới "về với đội" Táo khuyết

Apple mới đây đã “rõng rạc” tuyên bố “chiêu hàng” thành công thêm một nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo hàng đầu khác của đối thủ Google và theo giới quan sát, đây thực sự là một miếng đánh có sức nặng của công ty Cupertino trên chiến trường trí tuệ nhân tạo nói chung, và trong cuộc chiến “giành giật” các nhân tài của lĩnh vực này nói riêng.

Apple

Nếu có quan tâm đến công nghệ thì chắc bạn cũng biết rằng AI - trí tuệ nhân tạo sẽ là một trong những hạt nhân hàng đầu trong động lực phát triển của lĩnh vực công nghệ trong tương lai. Và để chiếm lợi thế ngay từ bây giờ, những gã khổng lồ của thế giới công nghệ đương đại như Apple, Google, Microsoft hay Facebook đương nhiên không thể chậm chân trong việc chiêu mộ nhân tài. Trong số các công ty công nghệ trên, Apple có vẻ như là kẻ “bình chân như vại” nhất, tuy nhiên, khi đã quyết định, họ lại thường là người tung ra những bản hợp đồng chất lượng nhất, và lần này là phi vụ “đi đêm” với kỹ sư AI Ian Goodfellow.

Ian Goodfellow là một trong những tên tuổi nổi bật nhất trong thế giới trí tuệ nhân tạo đương thời với thành tích lẫy lừng trong khoảng thời gian làm việc tại 2 phòng thí nghiệm AI hàng đầu thế giới hiện nay là Deepmind của Google và OpenAI của tỷ phú Elon Musk. Theo như báo cáo đầu tiên của trang tin CNBC, Ian Goodfellow gần đây đã cập nhật lại hồ sơ LinkedIn của mình và trong đó có một thay đổi rất đáng chú ý, đó là việc kỹ sư AI thiên tài này hiện đang làm việc tại Apple với tư cách là giám đốc chịu trách nhiệm về học máy (machine learning) thuộc đội ngũ Special Projects group của Táo khuyết.

Ian Goodfellow

Đây không phải là lần đầu tiên Apple coi Google như một vườn ươm tài năng AI của riêng mình. Trước đó vào tháng 4 năm 2018, gã khổng lồ Cupertino cũng đã chiêu mộ thành công người đứng đầu bộ phận AI của Google, và đồng thời là sếp cũ của Ian Goodfellow, kỹ sư John Giannandrea, về với đội của mình.

AI là một lĩnh vực quan trọng đối với các công ty công nghệ có tham vọng lớn, và việc tìm kiếm các nhà nghiên cứu có thể thúc đẩy sự phát triển chung đối với những dự án và sản phẩm liên quan đến trí tuệ nhân tạo là một thách thức lớn đối với cả những doanh nghiệp hàng đầu. Trong con mắt của nhiều người, Google thường được xem là công ty đi đầu thế giới trong việc nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo, thế nhưng trên thực tế Apple cũng rất “chịu khó” ứng dụng công nghệ này trên nhiều sản phẩm của mình, đồng thời sử dụng AI làm nền tảng, động lực cho sự phát triển chung của công ty trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bảo mật nhận diện khuôn mặt đến nhiếp ảnh di động. Ngoài ra, Apple cũng đang đẩy mạnh phát triển các hệ thống tự hành cho ô tô - một dự án chắc chắn phải cần đến sự tham gia của các kỹ sư AI hàng đầu thế giới.

Những khuôn mặt được GAN tự động tạo ra

Quay trở lại với thương vụ đình đám của Apple, ở tuổi 34, Ian Goodfellow vẫn còn trẻ để trở thành một nhà nghiên cứu AI có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực đầy tiềm năng này. Nhận định đó hoàn toàn không phải là không có cơ sở khi kỹ sư trẻ này đã từng trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới khi phát minh ra một hệ thống AI được gọi là Mạng Chống đối Tạo sinh (generative adversarial network - GAN) với nhiều ưu điểm tuyệt vời.

GAN là hệ thống mạng hai phần, được hình thành trên ý tưởng về sự cạnh tranh của hai mạng neural network, bao gồm: Discriminative network (mạng phân biệt) có nhiệm vụ cố gắng phân biệt giữa dữ liệu thật và dữ liệu giả mạo. Thứ hai là Generative network (mạng sinh), có nhiệm vụ tạo ra dữ liệu giả, với mục tiêu là làm sao sinh ra được các dữ giống với thật nhất, làm cho mạng phân biệt không thể phân biệt nổi. Dữ liệu mẫu sẽ được sinh dựa trên các latent code (mã ngầm).

Kỹ sư AI 34 tuổi này đạt được đã thực sự có ảnh hưởng cũng như góp phần định hình nên lĩnh vực AI đương đại

Điều này nghe có vẻ trừu tượng, cũng đúng bởi đa số chúng ta đều không phải là những chuyên gia trí tuệ nhân tạo thực thụ, nhưng chỉ cần biết rằng GAN đã được chứng minh là một hệ thống AI nhỏ có thể mang lại hiệu suất tuyệt vời. Mô hình này đặc biệt giỏi trong việc tạo ra hình ảnh, video, âm thanh và văn bản giả. Như bạn có thể thấy ở hình ảnh phía trên, đó chính là những khuôn mặt được GAN tự động tạo ra, hoàn toàn không tồn tại trong thế giới thực. Và cũng chính GAN là thứ có thể biến những bức vẽ nguệch ngoạc của bạn thành các “tuyệt tác mỹ thuật”.

Tất nhiên điều đó không có nghĩa là Apple chiêu mộ Ian Goodfellow bởi họ có mối quan tâm đặc biệt đến việc tạo ra mô hình chân dung hoặc phong cảnh giả, nhưng nó cho thấy những thành tựu mà kỹ sư AI 34 tuổi này đạt được đã thực sự có ảnh hưởng cũng như góp phần định hình nên lĩnh vực AI đương đại, và chính điều đó là thứ đã thuyết phục được những cổ đông khó tính tại Cupertino. Ian Goodfellow chắc chắn là một tài năng mà bất cứ doanh nghiệp công nghệ nào trên thế giới đều muốn sở hữu. Liệu kỹ sư thiên tài này có thể viết nên những trang sử thành công tại công ty đắt giá nhất thế giới? Hãy cùng chờ xem!

Thứ Hai, 22/04/2019 14:48
53 👨 347
0 Bình luận
Sắp xếp theo