Apple mua lại bằng sáng chế quan trọng từ nhà sản xuất camera an ninh AI

Mới đây, Apple đã thông báo chính thức mua lại danh mục các bằng sáng chế quan trọng của Lighthouse, một công ty hoạt động trong lĩnh vực camera an ninh AI đang đứng trên bờ vực phá sản. Được biết, công ty này hiện không còn triển khai bất cứ hoạt động kinh doanh đáng kể nào kể từ cuối năm 2018.

Lighthouse là một công ty hoạt động trong lĩnh vực camera an ninh AI

Theo thông tin từ Patently Apple, những bằng sáng chế mà Apple mua lại lần này phần lớn có liên quan đến việc sử dụng thị giác máy tính (computer vision) để quét và nhận diện khuôn mặt. Cụ thể, danh mục này bao gồm:

  • Bằng sáng chế số 9.396.400 cấp tại Hoa Kỳ: Computer-vision based security system using a depth camera (tạm dịch: Hệ thống bảo mật dựa trên thị giác máy tính, sử dụng camera chiều sâu).
  • Bằng sáng chế số 9.965.612 cấp tại Hoa Kỳ: Method and system for visual authentication (tạm dịch: Phương pháp và hệ thống xác thực hình ảnh).
  • Bằng sáng chế số 10.009.554 cấp tại Hoa Kỳ: Method and system for using light emission by a depth-sensing camera to capture video images under low-light conditions (tạm dịch: Phương pháp và hệ thống sử dụng phát xạ ánh sáng bằng camera cảm biến chiều sâu để chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu).

iPhone

Nếu những thuật ngữ trên khiến bạn cảm thấy quen thuộc thì cũng không có gì là bất ngờ bởi các bằng sáng chế của Lighthouse mô tả công nghệ khá giống với những gì Apple hiện đang sử dụng cho Face ID trên các thiết bị iPhone XS và XR của mình. Theo Nick Statt, một chuyên gia công nghệ thông tin, người đã từng thử nghiệm nhiều loại camera an ninh trong dự án nghiên cứu xác định loại camera an ninh tốt nhất trên thị trường trong năm 2018, thì tính năng nhận dạng khuôn mặt trên các bằng sáng chế của Lighthouse có hiệu quả cao hơn nhiều so với bất kỳ sản phẩm nào khác mà anh ta đã được thử nghiệm qua. Đó cũng là lý do khiến Apple đặc biệt kỳ vọng vào thương vụ này.

Hoàn toàn có khả năng Apple đang tìm cách ứng dụng công nghệ của Lighthouse vào việc phát triển và cải thiện Face ID. Giả sử như phiên bản Face ID dành cho máy tính sẽ được hưởng lợi từ hiệu quả đã được kiểm chứng của các bằng sáng chế này trong việc cải thiện tính năng phân biệt khuôn mặt từ khoảng cách xa hơn so với hệ thống Face ID hiện đang được áp dụng trên điện thoại thông minh. Hoặc Apple cũng có thể áp dụng công nghệ mua lại từ Lighthouse trong việc quản lý cùng lúc nhiều người dùng Face ID trên một thiết bị theo cách hiệu quả hơn.

Face ID

Mặt khác, Apple cũng hoàn toàn có thể sử dụng các bằng sáng chế này để bảo vệ IP của mình trước các vụ kiện, đặc biệt là trong những trường hợp có sự tương đồng giữa các bằng sáng chế của Face ID và Lighthouse. Suy cho cùng thì việc mua lại chính những bằng sáng chế của đối thủ là một động thái “thông minh” của Apple để đảm bảo rằng không ai khác có thể sử dụng bất cứ các chi tiết liên quan nào vào một vụ kiện bằng sáng chế tốn kém và mệt mỏi trong tương lai.

Thứ Tư, 06/03/2019 22:21
52 👨 211
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ