Apple sẽ thôi dùng chip Intel trên Mac từ năm 2020, chuyển sang chip “cây nhà lá vườn”

Tờ Bloomberg đưa tin Apple sẽ thay vi xử lý Intel đang dùng trên máy Mac bằng những con chip tự họ sản xuất vào năm 2020, bắt đầu từ các dòng laptop như MacBook 12 inch. Giá cổ phiếu của Intel đã bị ảnh hưởng ngay sau khi tin này được công bố. Bloomberg ước tính Apple đóng góp khoảng 5% doanh thu hàng năm của Intel. Bên cạnh chip trên Mac, Apple cũng dùng chip Intel trên một số điện thoại iPhone.

Thay đổi lớn gần đây nhất của Apple trên vi xử lý của máy Mac là khi họ chuyển từ chip PowerPC của IBM sang dùng chip Intel. Đồng sáng lập của Apple, Steve Jobs tuyên bố thay đổi này trong năm 2005 và đến cuối năm sau thì hoàn thành việc chuyển đổi.

Bloomberg cũng nhận định rằng đây sẽ là quá trình chuyển đổi nhiều bước. Chip Intel vẫn sẽ được dùng trên các thiết bị phân khúc cao cấp của Apple như iMac Pro hay bản làm lại Mac Pro sắp tới, cho tới khi họ có thể tạo ra chip đủ khả năng đáp ứng yêu cầu.

Apple tiến tới tự dùng chip của mình trên mọi thiết bị
Apple tiến tới tự dùng chip của mình trên mọi thiết bị

Quyết định chuyển sang dùng chip “cây nhà lá vườn” trên máy Mac được đưa ra sau khi chứng kiến sự phát triển và thay đổi của các vi xử lý ARM mà Apple đã dùng trên các thiết bị iOS của mình như Apple Watch hay Apple TV trong vài năm qua.

Những chiếc iPhone và iPad mới nhất giờ còn mạnh hơn một số máy Mac trước đây. Việc dùng chip do Apple tự sản xuất trên máy Mac trong thời gian tới sẽ giúp Apple có được sự linh hoạt khi tung ra sản phẩm mới, kiểm soát phần cứng dễ dàng hơn và cũng gia tăng khả năng bảo mật.

Theo một nguồn tin của Bloomberg trước đây, Apple còn lên kế hoạch cho máy Mac chạy ứng dụng iOS để có trải nghiệm dùng hợp nhất giữa các nền tảng. Các ứng dụng tương thích đa nền tảng này có thể được tung ra trong năm nay và sẽ xuất hiện trước việc thay đổi chip.

Xem thêm:

Thứ Ba, 03/04/2018 14:20
31 👨 174
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ