Apple lại thu hàng "tấn" lợi nhuận?

Đó là dự đoán của những chuyên gia tài chính phố Wall trước thời điểm Apple công bố bản báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh quý 2 năm nay. Với việc tung ra iPhone 6 và iPhone 6 Plus, Apple được cho là lại có một mùa "đánh cá" bội thu, dưới đây là một vài chỉ tiêu được dự đoán:

Google vẫn tiếp tục kiếm bộn tiền trong Quý 1/2015

  • Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS): 2.14 USD/cô phiếu
  • Doanh thu: 55.96 tỷ USD
  • Doanh số iPhone: 58.1 triệu máy
  • Doanh số iPad: 13.6 triệu máy
  • Doanh số Mac: 4.7 triệu máy
  • Giá bán đơn bị của iPhone: 656 USD
  • Giá bán đơn vị của iPad: 418 USD
  • Doanh thu Q3: 46.93 tỷ USD

Apple lại thu hàng "tấn" lợi nhuận?

Theo trang Bloomberg thì doanh thu của Apple trong mảng kinh doanh iPhone sẽ đạt 56 tỷ USD, tương đương với mức tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể hơn thì doanh số bán ra của iPhone trong quý được dự đoán sẽ rơi vào khoảng 58.1 triệu máy, đạt 133% so với doanh số quý 2 năm trước.

Nếu đúng như Bloomberg dự đoán thì đây sẽ là lần đạt doanh số cao thứ hai trong lịch sử Apple, lần đầu tiên là vào quý 1 năm năm nay với con số 74.5 triệu máy. Để có được thành công này, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng Apple đã sử dụng rất hiệu quả chi phí sản xuất 2 mẫu điện thoại iPhone 6 và iPhone 6 Plus.

Doanh số của iPhone là nhân tố chính cho sự tăng trưởng trên mọi bản báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh thường kỳ của Apple nhưng ipad lần này lại là một điểm trừ khi doanh số của mẫu máy tính bảng này đạt 13.6 triệu máy tức là giảm 17% so với thời điểm này năm trước. Nhiều người cho rằng lý do của sự sụt giảm này là iPhone ngày càng có kích thước lớn hơn nên việc sở hữu 1 chiếc iPad không hấp dẫn bằng sở hữu 1 chiếc iPhone. Ngoài ra, doanh số máy Mac cũng có sự tăng trưởng tốt khi Apple bán được 4.7 triệu máy, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Apple lại thu hàng "tấn" lợi nhuận?

Điểm đáng chú ý nhất của bản báo cáo lần này theo nhiều người sẽ là Apple Watch, nhiều nguồn tin cho biết Apple đang hướng tới doanh số 20 triệu máy trong năm đầu tiên nên con số đặt hàng sẽ là nền tảng để các chuyên gia dự đoán về doanh số cuối năm của chiếc smartwatch này.

Một vấn đề cũng được quan tâm đó là phân chia cổ tức cho các cổ đông của Apple, năm ngoái khoản lợi nhuận phân phối cho các cổ đông này là 130 tỷ USD. Chuyên gia phân tích tài chính Kulbinder Garcha của Credit Suisse cho rằng con số này sẽ đạt 200 tỷ USD vào cuối năm nay.

Apple sẽ chính thức công bố bản báo cáo kết quả kinh doanh vào 4 giờ chiều ngày 27/4 (giờ địa phương) và chắc chắn nó sẽ thu hút rất nhiều sự chú ý của thế giới.

Thứ Tư, 29/04/2015 11:00
31 👨 218
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp