Apple là công ty công nghệ đầu tiên vi phạm quy định của châu Âu

Ngày 24/6/2024, Ủy ban Châu Âu thông báo rằng App Store của Apple ngăn cản các nhà phát triển ứng dụng hướng người tiêu dùng đến các kênh cung cấp nội dung thay thế khiến hãng trở thành công ty công nghệ đầu tiên bị cáo buộc vi phạm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của Liên minh Châu Âu. Đây là kết luận sơ bộ cuộc điều tra được tiến hành từ tháng 3/2024.

Ngoài ra, một cuộc điều tra mới về "phí công nghệ cốt lõi" của Apple cũng được Ủy ban Châu Âu thực hiện và cho rằng hãng này không tuân thủ DMA.

Apple là công ty công nghệ đầu tiên vi phạm quy định của châu Âu

Thierry Breton, Ủy viên Thị trường Nội bộ cho biết, có lý do cho thấy các quy định của AppStore không cho phép các nhà phát triển ứng dụng giao tiếp tự do với người dùng của họ. Và điều này vi phạm DMA.

Apple chưa đưa ra bình luận nào về thông báo trên của EU.

Dự kiến sẽ có các cáo buộc chính thức chống lại Apple vì không tuân thủ EU vào cuối tháng 3/2025. Và nếu các cáo buộc này không có gì thay đổi sẽ mở đường cho việc đưa ra các mức xử phạt.

Đối với Apple, các quy định mới của EU là một thách thức đáng kể đối với hệ sinh thái khép kín của công ty này. Apple cho rằng DMA tạo ra những rủi ro lớn hơn về quyền riêng tư và bảo mật đối với người dùng.

Apple hiện có thể truy cập vào hồ sơ điều tra của Ủy ban và đưa ra phản hồi về những cáo buộc trên.

DMA, có hiệu lực từ năm ngoái, yêu cầu các "người gác cổng" như Apple, Alphabet, Meta và Microsoft nới lỏng chính sách để thúc đẩy cạnh tranh nhằm làm cho lĩnh vực kỹ thuật số cạnh tranh và công bằng hơn. Một trong những tác động của DMA là cho phép các nhà phát triển khởi chạy cửa hàng ứng dụng bên thứ ba trong App Store hoặc Google Play.

Theo luật mới, Ủy ban có quyền phạt tới 10% tổng doanh thu toàn cầu của một công ty, và 20% đối với những công ty tái phạm.

Thứ Ba, 25/06/2024 11:25
52 👨 319
0 Bình luận
Sắp xếp theo