Đây là lý do Apple phải bán iPhone 12 kèm với tai nghe miễn phí tại Pháp

Như vậy sau thời gian dài “delay” cùng biết bao tin đồn bên lề, Apple cuối cùng cũng đã chính thức trình làng các mẫu iPhone thế hệ mới (iPhone 12) trên sân khấu sự kiện Time Flies diễn ra rạng sáng ngày 14/10 vừa qua.

Đúng như truyền thống, màn ra mắt của iPhone 12 luôn là sự kiện công nghệ được quan tâm hàng đầu thế giới, trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên mọi diễn đàn công nghệ cũng như các trang mạng xã hội. Tuy nhiên năm nay, thay vì những cải tiến liên quan đến thiết kế hay sức mạnh phần cứng, yếu tố được đem ra mổ xẻ và bàn luận nhiều nhất đối với các mẫu iPhone 12 đó là chính sách lược bỏ tai nghe và cụ sạc - hai món phụ kiện vốn được cho là không thể thiếu với người dùng smartphone. Đồng nghĩa với việc người dùng iPhone 12 buộc phải mua thêm bộ sạc bán ngoài hoặc sử dụng lại bộ sạc cũ (trong trường hợp đang hoặc đã từng sở hữu một chiếc iPhone thế hệ trước).

Chính sách này đã ngay lập tức trở thành chủ đề gây tranh cãi trên toàn thế giới. Lý do được Apple đưa là nhằm bảo vệ môi trường. Tuy nhiên việc công ty Cupertino khiến người dùng buộc phải mua củ sạc và tai nghe rời rõ ràng rất khó chấp nhận, đặc biệt là khi giá bán của các mẫu iPhone 12 không hề giảm so với thế hệ trước. Ngoài ra, có không ít ý kiến cho rằng cách làm của Apple sẽ tạo ra tiền lệ xấu, thúc đẩy các nhà sản xuất smartphone khác cũng đưa ra chính sách tương tự và cuối cùng, đối tượng chịu ảnh hưởng vẫn là người tiêu dùng.

Tạm gạt những tranh cãi qua một bên, có một tin tức cũng đang nhận được nhiều sự quan tâm trong cộng đồng iFan, đó là việc tất cả các mẫu iPhone 12 bán ra tại thị trường Pháp đều sẽ buộc phải đi kèm với tai nghe EarPods trong hộp (mặc dù vẫn lược bỏ củ sạc). Vậy thực hư câu chuyện này ra sao? Điều gì khiến Apple buộc phải thay đổi chính sách của mình tại một thị trường?

Trước tiên phải khẳng định thông tin trên hoàn toàn là thật. Apple sẽ không có bất kỳ lựa chọn nào ngoài việc buộc phải cung cấp tai nghe EarPods miễn phí đi kèm với iPhone 12 cho người dùng ở Pháp. Nguyên nhân nằm ở quy định đã được nêu trong bộ luật chống bức xạ điện tử tại Pháp, buộc các công ty công nghệ phải trang bị cho thiết bị một bộ tai nghe đóng vai trò như một thiết bị rảnh tay giúp bảo vệ người dùng (đặc biệt là trẻ em khỏi) khỏi bức xạ điện từ xuất hiện trong khi nghe gọi hoặc sử dụng thiết bị ở vị trí quá sát cơ thể.

iPhone 12 bán ra tại Pháp sẽ vẫn đi kèm với EarPods
iPhone 12 bán ra tại Pháp sẽ vẫn đi kèm với EarPods

“Bất kỳ thiết bị điện thoại đi động nào nếu không đi kèm với tai nghe có dây đều không được phép phân phối tại Pháp. Ngoài ra, hướng dẫn sử dụng và bao bì của thiết bị cũng phải chứa thông tin rõ ràng và dễ nhìn thấy về việc khuyến khích người dùng sử dụng tai nghe có dây”, đạo luật quy định.

Như vậy, không cần biết chiến lược kinh doanh quốc tế của Apple là gì, nếu vẫn muốn bán iPhone 12 ở Pháp, Táo Khuyết không có lựa chọn nào khác ngoài việc tặng kèm EarPods trong hộp đựng. Trong trường hợp cố tình đi ngược lại với quy định trên, ngoài việc không được phép phân phối chính hãng iPhone 12 tại Pháp, Apple còn có thể phải đối mặt với án phạt 75.000 euro.

Thứ Hai, 26/10/2020 22:43
51 👨 371
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ