Apple giấu mã QR cỡ 'hạt cát' trên màn hình iPhone

Để truy xuất nguồn gốc, các linh kiện bên trong iPhone thường có mã QR. Tuy nhiên, một điều thú vị là Apple cũng in một mã QR nhỏ kích thước "chỉ bằng hạt cát" lên cả màn hình điện thoại điện từ năm 2020, rất khó phát hiện bằng mắt thường, phải có thiết bị chuyên dụng mới phát hiện ra.

Màn hình iPhone 15

Trên thế hệ iPhone 12, mã QR nhỏ này nằm phía trên loa trước. Còn trên một số mẫu iPhone khác, Apple lại cho khắc mã QR này ở mặt sau kính, phân bổ ngẫu nhiên dọc theo các đường viền màn hình. Tùy vào vị trí mà các mã sẽ được thêm vào trong những giai đoạn khác nhau của quá trình sản xuất.

Mã QR ẩn này giúp Apple có thể dễ dàng theo dõi, kiểm soát tỷ lệ sản phẩm lỗi từ Lens Technology và Biel Crystal - hai đối tác có trụ sở tại Trung Quốc thông qua một thiết bị quét mã được lắp đặt tại xưởng.

Theo thống kê trước đây, trung bình cứ mười tấm nền màn hình iPhone được sản xuất sẽ có ba tấm bị loại bỏ. Tỷ lệ này giảm xuống chỉ còn 10% sau khi Apple triển khai hệ thống QR ẩn, giúp hãng tiết kiệm hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Apple gặp nhiều khó khăn khi phát triển mã QR siêu nhỏ bởi dấu khắc laser khiến màn hình yếu đi. Các kỹ sư của hãng đã sử dụng công nghệ in bằng thấu kính siêu nhỏ, sử dụng đèn chiếu dạng vòng để khắc phục vấn đề.

Ngoài xác định tỷ lệ màn hình lỗi, mã QR ẩn được cho là giúp ghi nhận thêm nhiều thông tin liên quan đến quá trình sản xuất.

Thứ Hai, 02/10/2023 08:52
2,513 👨 2.552
0 Bình luận
Sắp xếp theo