Apple bị tố gây khó khăn cho việc sửa chữa iPhone để ép người dùng mua sản phẩm mới

Một nhóm các kỹ thuật viên tại công ty The Repair Academy (có trụ sở tại thành phố Toulouse, Pháp) tháo rời phiên bản iPhone mới nhất mỗi khi Apple ra mắt để kiểm tra và đánh giá linh kiện bên trong.

Sau 3 năm thực hiện công việc này, họ nhận thấy Apple đang biến những chiếc iPhone thành "một pháo đài" bằng cách chỉ cho phép các cửa hàng được Apple ủy quyền có thể sửa chữa hoặc thay thế. Tất nhiên, giá cả tại các cửa hàng này sẽ phù hợp với "đẳng cấp" của Apple, có nghĩa là không hề rẻ.

Mỗi khi Apple phát hành một chiếc iPhone mới, nhóm kỹ thuật viên của The Repair Academy lại phát hiện thêm một bộ phận khác bị khóa. Chỉ có Apple mới có thể thay thế và sửa chữa chúng. Ban đầu là chip trên bo mạch chủ, rồi Face ID, pin, màn hình, máy ảnh…

(Ảnh minh họa: Pinterest).
(Ảnh minh họa: Pinterest).

Một trong những giải pháp Apple đang áp dụng để buộc người dùng mang thiết bị bị hỏng đến cửa hàng ủy quyền của hãng để sửa chữa là đánh số series của điện thoại với các linh kiện bên trong, như màn hình, pin hoặc các cảm biến…

Các linh kiện sẽ không hoạt động được nếu thay đổi linh kiện với số series không trùng khớp nhau. Thậm chí, hai chiếc iPhone hoạt động bình thường cũng không thể tráo đổi màn hình cho nhau do có sự khác biệt về số series của linh kiện và thiết bị.

The Repair Academy, giá sửa chữa và thay thế linh kiện tại các cửa hàng ủy quyền của Apple đắt gấp đôi, thậm chí gấp nhiều lần so với mức giá được áp dụng tại các cửa hàng sửa chữa độc lập.

Alexandre Isaac, Giám đốc điều hành của The Repair Academy, người dùng sẽ phải chi nhiều tiền hơn để sửa chữa iPhone và điều này khiến nhiều người quyết định đổi thiết bị mới thay vì sửa chữa. Điều này khiến lượng rác thải điện tử tăng cao khi người dùng vứt bỏ các sản phẩm cũ, sẽ có tác động xấu đến môi trường.

Những thông tin mà The Repair Academy đã công bố khiến Cục Cạnh tranh, Bảo vệ Người tiêu dùng và Phòng chống gian lận của Pháp quyết định sẽ tiến hành điều tra việc Apple cố tình hạn chế tuổi thọ của iPhone để buộc người dùng phải mua sản phẩm mới. Apple sẽ phải chịu một án phạt nặng, nếu bị kết luận cố tình làm hạn chế tuổi thọ của iPhone.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple bị cáo buộc ép người dùng phải mua sản phẩm mới bằng cách giới hạn tuổi thọ hoặc làm chậm iPhone cũ. Hãng công nghệ từng bị chính phủ Pháp phạt 25 triệu Euro (tương đương 27 triệu USD) vào năm 2017 vì không thông báo cho người dùng được biết việc nâng cấp hệ điều hành iOS sẽ làm giảm hiệu suất hoạt động của iPhone đời cũ.

Thứ Ba, 20/06/2023 15:47
31 👨 277
0 Bình luận
Sắp xếp theo