Apple bị cáo buộc xúc phạm người nói lắp

Các tổ chức ủng hộ người nói lắp đang lên án Apple vì cho phép một số thiết bị tự động đề xuất biểu tượng say xỉn (woozy face) khi gõ từ "stammering" trong tiếng Anh hay "nói lắp bắp" trong tiếng Việt. Stammering là từ dùng để mô tả tật nói lắp và hành động của Apple bị cho là xúc phạm và gây tổn thương cho người nói lắp.

Người bị tật nói lắp gặp vấn đề về thần kinh khiến họ không thể nói một cách bình thường. Ngoài ra, người bình thường cũng có thể bị nói lắp khi bị căng thẳng, sợ hãi... Một số người nổi tiếng bị tật nói lắp là Tổng thống Mỹ Joe Biden, Marilyn Monroe và Samuel Jackson.

Apple bị cáo buộc xúc phạm người nói lắp
Apple bị cáo buộc xúc phạm người nói lắp

Trong khi đó, theo tiêu chuẩn của Unicode, biểu tượng woozy face được dùng để diễn tả tình trạng say xỉn hoặc các tình trạng không tỉnh táo khác. Việc gợi ý woozy face cho cụm từ nói lắp bắp có vẻ như là một sai sót từ phía Apple.

Hiệp hội người nói lắp của Anh (STAMM) khuyến khích người dùng gửi báo cáo thông qua trang phản hồi sản phẩm của Apple nếu phát hiện ra iPhone của họ gợi ý biểu tượng không phù hợp.

"Đây là hành vi xúc phạm và gây tổn thương. Nói lắp là cách nói của một số người. Đừng bêu xấu họ bằng cách coi tật nói lắp là trò đùa. Điều ấy có thể khiến họ xấu hổ về cách họ phát âm, bị bắt nạn hoặc có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần, sự nghiệp và các mối quan hệ của họ", Jane Powell, CEO của STAMM, kịch liệt lên án Apple.

Hiện Apple vẫn chưa đưa ra tuyên bố nào về sự việc này. Thử nghiệm của Quantrimang trên iPhone X cài iOS 15 beta 2 cho thấy vấn đề vẫn chưa được giải quyết.

Thứ Tư, 07/07/2021 16:24
52 👨 549
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ