Anthropic đang đàm phán để huy động 750 triệu USD từ quỹ đầu tư mạo hiểm Menlo Ventures

Theo một số nguồn tin, công ty startup trí tuệ nhân tạo Anthropic đang đàm phán để huy động 750 triệu USD tài trợ với mức định giá lên tới 18,4 tỷ USD, tiếp tục chuỗi đầu tư phát triển một chatbot nhấn mạnh đến sự an toàn và việc sử dụng AI có trách nhiệm.

Thỏa thuận tiềm năng, do công ty đầu tư mạo hiểm Menlo Ventures ở Thung lũng Silicon dẫn đầu, vẫn chưa được hoàn tất. Khoản đầu tư này đã được báo cáo trước đó bởi The Information. Cả Anthropic và Menlo đều từ chối bình luận.

Ngay cả trước vòng mới nhất này, Anthropic đã trở thành một trong những công ty startup AI được tài trợ tốt nhất trong ngành. Google của Alphabet Inc. vào tháng 10 đã cam kết hỗ trợ Anthropic với 2 tỷ USD và đầu năm nay Amazon.com Inc. đã đồng ý đầu tư lên tới 4 tỷ USD. Cả hai giao dịch đều được cấu trúc dưới dạng trái phiếu chuyển đổi, một loại nợ có thể chuyển đổi thành vốn chủ sở hữu ở vòng cấp vốn tiếp theo của công ty startup.

Anthropic được thành lập vào năm 2021 bởi các cựu nhân viên của OpenAI, những người đã rời công ty trong bối cảnh có những khác biệt về phương hướng kinh doanh. Công ty startup này đã xây dựng chatbot AI đàm thoại của riêng mình, Claude, có thể thực hiện các nhiệm vụ như tóm tắt, tìm kiếm, trả lời câu hỏi và mã hóa. Anthropic rất chú trọng đến bảo mật, nghĩa là nó cố gắng đề phòng những tác hại tiềm ẩn có thể đến từ các công cụ AI.

Anthropic cũng đã đăng ký với tư cách là một tập đoàn công ích, một dấu hiệu cho thấy công ty đang tìm cách nâng cao lợi ích của một số lượng lớn người dân. Công ty được quản lý một phần bởi Quỹ Tín thác Phúc lợi Dài hạn, bao gồm 5 thành viên không quan tâm đến tài chính, tách biệt khỏi hội đồng quản trị công ty.

Anthropic cũng đã ký một thỏa thuận đám mây lớn với Google vào đầu năm nay. Một nguồn tin cho biết cho biết, hiệp ước trong đó Anthropic sẽ sử dụng bộ dịch vụ điện toán của Google, thậm chí còn lớn hơn khoản đầu tư sau đó vào tháng 10 và sẽ kéo dài trong nhiều năm. Amazon cũng có thỏa thuận với Anthropic, trong đó công ty startup 2 năm tuổi này sẽ sử dụng các dịch vụ và chip từ hoạt động kinh doanh điện toán đám mây AWS của mình.

Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây đang thu hút đầu tư vào những công ty startup đầy triển vọng nhằm tạo dựng mối quan hệ với các công ty đang phát triển làn sóng AI tiếp theo, vốn đòi hỏi nguồn tài nguyên điện toán khổng lồ. Điều đó có nghĩa là các công ty AI sẽ là khách hàng sinh lợi trên nền tảng đám mây trong tương lai.

Đầu năm nay, Anthropic có trụ sở tại San Francisco được định giá khoảng 5 tỷ USD, theo dữ liệu của PitchBook. Anthropic hiện đang cạnh tranh với OpenAI, một công ty startup về AI mang tính sáng tạo mà Microsoft Corp. – đối thủ điện toán đám mây chính của Google và Amazon – đang đầu tư 10 tỷ USD. Cả OpenAI và Anthropic đều đang xây dựng các chatbot có khả năng tạo nội dung theo lời nhắc.

Thứ Bảy, 23/12/2023 08:10
512 👨 106
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ