'Giải oan' cho ánh sáng xanh trên smartphone

Nhiều người vẫn nghĩ rằng ánh sáng xanh là nguyên nhân chính khiến tình trạng khó ngủ diễn ra do gây ức chế melatonin, một loại hormone mà cơ thể sản xuất tự nhiên để giúp chúng ta buồn ngủ vào ban đêm.

Tuy nhiên, một đánh giá gần đây dựa trên 11 nghiên cứu chuyên sâu được công bố trên tạp chí Sleep Medicine Reviews mới đây cho thấy không có bằng chứng cho thấy ánh sáng màn hình smartphone có tác động đến giấc ngủ.

Ánh sáng xanh

Lượng ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại di động khá nhỏ và hầu như không tác động đến giấc ngủ của người dùng.

Stuart Peirson, giáo sư khoa học thần kinh tại Đại học Oxford chia sẻ, bằng chứng cho thấy việc sử dụng điện thoại thông minh một giờ trước khi đi ngủ sẽ không có ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ và nhịp sinh học.

Các nguồn sáng phát ra từ màn hình smartphone, bóng đèn LED hay mặt trời đều tác động trực tiếp việc ức chế melatonin. Tuy nhiên, theo giáo sư Stuart Peirson, so với bóng đèn LED nguồn sáng từ màn hình điện thoại khá yếu nên khó có thể tác động đến giấc ngủ.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc người dùng nên sử dụng điện thoại trước khi ngủ bởi việc theo dõi các nội dung trên điện thoại, đọc email công việc… sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn.

Ngoài ra, trẻ em không nên dùng điện thoại trước khi ngủ bởi chúng thường nhạy cảm hơn với ánh sáng xanh nên có thể bị tác động tới giấc ngủ.

Thứ Tư, 12/06/2024 14:11
52 👨 570
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ