Anh bỏ hết thiết bị có yếu tố Trung Quốc ở các địa điểm nhạy cảm vì sợ do thám

Lo sợ về gián điệp ngày càng tăng nên Chính phủ Anh đặt mục tiêu loại bỏ những công nghệ giám sát do Trung Quốc sản xuất khỏi các địa điểm nhạy cảm trước tháng 4-2025.

Tuần trước, cảnh sát Anh đã truy tố hai người đàn ông vì làm gián điệp cho Trung Quốc, một trong số họ được cho từng làm nhà nghiên cứu tại Quốc hội Anh.

Một camera giám sát ở London, Anh (Ảnh minh họa: Reuters).
Một camera giám sát ở London, Anh (Ảnh minh họa: Reuters).

Trước đó, vì lo ngại về quyền riêng tư, các nhà lập pháp Anh đã kêu gọi lệnh cấm bán và sử dụng camera an ninh của hai công ty Hikvision và Dahua (nhà nước Trung Quốc sở hữu một phần).

Theo Hãng tin Reuters, thiết bị camera của hai hãng trên sản xuất chỉ được sử dụng tại một vài địa điểm nhạy cảm của Anh. Hiện có khoảng 50% thiết bị đã được thay thế và số còn lại đang được tiến hành loại bỏ. Dự kiến, 70% địa điểm sẽ loại bỏ thiết bị giám sát vào tháng 10 năm nay và tất cả các địa điểm còn lại sẽ được thay thế hoàn toàn các thiết bị trước tháng 4-2025.

Cách đây 6 tháng, Chính phủ Anh đã cảnh báo về các quan chức nước này làm việc ở các cơ quan nhạy cảm đang trở thành mục tiêu của gián điệp Trung Quốc, nhằm tiếp cận các bí mật trong chính trị, quốc phòng và kinh doanh.

Vào tháng 11-2022, Chính phủ Anh cho biết các địa điểm nhạy cảm như tòa nhà chính phủ và căn cứ quân sự không nên sử dụng hệ thống giám sát trực quan của các công ty Trung Quốc do những công ty này sẽ tuân theo Luật Tình báo quốc gia của Trung Quốc, đồng nghĩa các dữ liệu có thể bị Chính phủ Trung Quốc tiếp cận.

Thứ Năm, 02/05/2024 09:57
54 👨 215
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ