Android 12L là gì? Những tính năng mới trên Android 12L và thời điểm ra mắt

Tại hội nghị Android Dev Summit năm nay, Google đã giới thiệu một cập nhật cho các thiết bị với màn hình lớn, bao gồm tablet, thiết bị màn hình gập và thiết bị chạy ChromeOS. Google gọi cập nhật này là 12L và nó có mục đích giúp Android 12 chạy mượt mà hơn trên thiết bị màn hình lớn.

Và mới đây, Google đã chính thức cho ra mắt Android 12L.

Google tung ra Android 12L dành riêng cho smartphone, tablet màn hình gập

Android 12L có những cải tiến gì?

Đầu tiên, Android 12L tối ưu hóa bố cục giao diện người dùng (UI) của thiết bị, điều chỉnh màn hình chính, màn hình khóa, thông báo, cài đặt nhanh (Quick Settings)... Google cho biết bất kỳ màn hình nào có 600 pixel không phụ vào mật độ đều sẽ hiển thị bố cục hai cột sử dụng toàn bộ màn hình.

Google tung ra Android 12L dành riêng cho smartphone, tablet màn hình gập

Trong ví dụ mà Googel đưa ra, menu Quick Settings được đẩy về phía trái của màn hình trong khi bảng thông báo bị khóa ở bên phải. Điều này cho phép bạn truy cập đồng thời cả hai mà không cần mở một ứng dụng và đóng một ứng dụng khác.

Google tung ra Android 12L dành riêng cho smartphone, tablet màn hình gập

Android 12L cũng có một thanh tác vụ mới (taskbar) giúp bạn chuyển đổi giữa các ứng dụng dễ dàng và nhanh chóng. Kéo và thả ứng dụng từ taskbar sẽ mở ứng dụng đó ở chế độ chia đôi màn hình, điều mà Google cho biết rằng đã được bật với tất cả ứng dụng cho dù chúng có thể thay đổi kích thước hay không.

Một thay đổi khác của Android 12L là phần không gian letterboxing sẽ được cải thiến giúp các ứng dụng trông hấp dẫn hơn. Google cho phép các nhà phát triển ứng dụng thay đổi kích thước, hình dạng và màu sắc của letterboxong cũng như thêm các góc bo tròn và điều chỉnh vị trí cửa sổ chèn.

Letterboxing là phần dải màu đen thường xuất hiện hai bên cạnh cửa sổ ứng dụng khi ứng dụng không thể thay đổi kích thước hoặc không thể xoay hướng trên thiết bị màn hình lớn.

Thời điểm ra mắt của Android 12L

Google lên kế hoạch ra mắt Android 12L vào đầu năm sau nhưng bây giờ bạn có thể thử trước các tính năng mới trên trang dành cho nhà phát triển 12L. Tại đó, bạn có thể tải xuống trình giả lập 12L để thử nghiệm.

Google cũng chia sẻ rằng họ đang hợp tác với các đối tác OEM để tung ra bản cập nhật 12L và một bản dùng thử dành cho nhà phát triển của 12L cho tablet Lenovo P12 Pro hiện đang được phát triển.

Rất nhiều smartphone màn hình gập đã được ra mắt nên không có gì ngạc nhiên khi Google quyết định tung ra một bản cập nhật dành riêng cho chúng. Có thông tin cho rằng Google đang phát triển hai mẫu smartphone màn hình gập, Samsung thì đang thử nghiệm một màn hình có thể gập thành tablet...

Những năm tới sẽ là năm dành cho các thiết bị màn hình gập và xu hướng này không có dấu hiệu dừng lại.

Thứ Năm, 28/10/2021 22:02
53 👨 570
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ