AMD tung ra Zen 2 cho trung tâm dữ liệu, CPU x86 7nm đầu tiên trên thế giới

CPU Zen 2 mới của AMD hứa hẹn hiệu suất và tính bảo mật đều được cải thiện, đồng thời cũng tốn ít điện hơn, nhiều lựa chọn thiết lập CPU linh hoạt hơn nhờ thiết kế chiplet mới.

AMD vừa tuyên bố tung ra thiết kế chip mới nhất Zen 2, giới thiệu CPU 7nm x86 lần đầu tiên trên thị trường và công bố chi tiết hơn các cải thiện về mặt kiến trúc. Tại sự kiện Next Horizon của AMD, họ giới thiệu CPU cho máy chủ 7nm đầu tiên dựa trên kiến trúc Zen 2 mới.

EPYC Rome là bản tiếp nối của EPYC Naples, có số lõi gấp đôi vi xử lý trước, tương thích với Naples giúp dễ dàng và tiết kiệm hơn cho những ai đã dùng vi xử lý thế hệ trước.

Con chip này có thiết kế 64 lõi, 128 luồng, PCle 4.0, được cho là FPU tăng 4 lần trên mỗi socket. Quy trình 7nm phát triển hợp tác với TSMC cũng mang tới một số cải thiện khác: mật độ bán dẫn tăng gấp đôi, giảm lượng điện tiêu thụ một nửa (với cùng một hiệu suất), hiệu suất tăng 25% (với cùng công suất đường bao).

Bên cạnh đó, Zen 2 còn mang tới cải thiện về mặt kiến trúc, tiên đoán (branch predictor) tiến bộ hơn, bảo mật cao hơn để ngăn chặn các lỗ hổng như Spectre, đường dây thực hiện được cải thiện, việc tìm nạp lệnh trước (instruction pre-fetching) cũng tốt hơn và bộ nhớ đệm Ops lớn hơn…

Không chỉ thế, Zen 2 còn là bước khởi đầu của những CPU mà cả AMD và Intel vẫn mong chờ trong nhiều năm: CPU mô-đun xây dựng trên mạng liên kết (Infinity Fabric) kết nối nhiều chiplet CPU (trong trường hợp này là CCX).

Zen (ảnh bên trái) và Zen 2 (ảnh bên phải)
Zen (ảnh bên trái) và Zen 2 (ảnh bên phải)

Kế hoạch dài hạn mà Lisa Su, CEO của AMD, vẫn nhấn mạnh là vượt qua Intel trong mảng trung tâm dữ liệu như đã hứa và khiến cho lời hứa về thiết kế chip máy chủ 10nm của Intel (Ice Lake) trở nên vô nghĩa. Zen 2 đã ở đây, còn Ice Lake phải một năm nữa mới thấy mặt.

Intel đã không thể giữ lời hứa, còn AMD thì không. Họ tung ra Zen vào năm 2017, cải thiện bằng Zen+ năm nay và sắp tới là thiết kế Zen 2. Theo AMD, nhiều đối tác đang chờ để được dùng Rome và đây là tin xấu với Intel.

Xem thêm:

Thứ Tư, 07/11/2018 09:22
52 👨 402
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới