CPU AMD Ryzen 9000 chạy trên Linux cho hiệu năng cao hơn Windows 11

Khi AMD công bố dòng vi xử lý máy tính để bàn Ryzen 9000 tại Computex vào đầu năm nay, công ty đã quảng cáo rất nhiều về mức tăng hiệu suất lớn nhờ vào mức tăng IPC (lệnh trên mỗi xung nhịp/chu kỳ) lên tới 16%.

Mặc dù tuyên bố của AMD có thể không sai, nhưng hiệu suất tổng thể của bộ xử lý không chỉ là sản phẩm phụ của IPC, mà còn phải đến từ cả tốc độ xung nhịp. Đây là khía cạnh mà nhiều phương tiện truyền thông đã đánh giá con chip này cảm thấy rằng nó còn thiếu sót. Ví dụ, Ryzen 7 9700X 8 nhân hiệu quả hơn nhiều so với 7700X, nhưng vẫn bỏ ngỏ về hiệu suất thực tế, ít nhất là trên Windows 11.

Theo một so sánh từ trang web PC Games Hardware (PCGH) của Đức, có vẻ như Windows 11 phiên bản 24H2 không phải là lựa chọn hệ điều hành phù hợp đối với các hệ thống chạy bộ xử lý Ryzen 9000 series dựa trên kiến trúc Zen 5 của AMD. Trang web này nhận thấy trong hầu hết các trường hợp thử nghiệm và so sánh, CPU Ryzen 9000 series chạy trên bản phân phối Linux Nobara (được tối ưu hóa cho chơi game) lại nhanh hơn Windows 11 24H2. Ngoài ra, khoảng cách hiệu suất không chỉ giới hạn ở chơi game vì các bài kiểm tra năng suất cũng cho thấy Ryzen 9700X hoạt động tốt hơn trên Linux.

Có thể lấy ví dụ sự khác biệt tương đối rõ rệt về hiệu suất của bộ xử lý Ryzen 7 9700X khi chạy trên Linux Nobara và Windows 11 24H2 trong tựa game Cyberpunk 2077: Phantom Liberty, vốn được biết đến là rất ngốn CPU, đến mức các nhà phát triển trò chơi đã từng cảnh báo về khả năng tản nhiệt đặc biệt tốt mà hệ thống phải có nếu muốn chạy tựa game này.

Trong tiêu đề, Linux Nobara có tốc độ khung hình trung bình cũng như giá trị phần trăm nhanh hơn, cho thấy trải nghiệm chơi game tổng thể tốt hơn và mượt mà hơn so với Windows 11 24H2.

Ngoài ra, Nobara cũng cho thấy hiệu suất tuyệt vời với khả năng lưu trữ tệp. Cả nén và giải nén đều nhanh hơn đáng kể (hình ảnh bên dưới). Điều này cho thấy nó tốt hơn Windows 11 24H2 về khả năng quản lý tài nguyên tổng thể, có thể là bộ nhớ hoặc CPU.

Phoronix cũng đã tiến hành một loạt các thử nghiệm trên Linux và nhận thấy kiến trúc Zen 5 có sự cải thiện đáng kể so với Zen 4, một lần nữa ngụ ý rằng người dùng CPU dòng Ryzen 9000 có thể mong đợi một thiết lập có hiệu suất tốt hơn nếu họ chuyển sang bản phân phối Linux nhẹ hơn.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng Windows 11 24H2 vẫn chưa khả dụng rộng rãi cho các PC không phải Copilot+. Điều đó ngụ ý rằng quá trình tối ưu hóa có thể vẫn đang chờ xử lý, mặc dù bộ xử lý Ryzen AI 300 series sẽ cung cấp năng lượng cho PC Copilot+ cũng được xây dựng trên Zen 5, giống như dòng Ryzen 9000.

Thứ Bảy, 17/08/2024 07:00
31 👨
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ