AMD, Intel từ bạn hóa thù, cùng chống lại nỗi sợ Arm

AMD và Intel - “Team Red” và “Team Blue”, hai nhà sản xuất chip bán dẫn hàng đầu thế giới vốn là những kẻ thù truyền kiếp, luôn so kè nhau trên mọi mặt trận trong “cuộc đua vũ trang x86” nhiều năm qua, bỗng nhiên gần đây đã từ thù hóa bạn. Thật vậy, sự trỗi dậy mạnh mẽ của nền tảng ARM về cơ bản và đe dọa sự tồn vong của cả AMD và Intel. Câu nói “không có kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích là vĩnh viễn” một lần nữa lại chứng minh được sự chính xác.

Kiến trúc ARM về cơ bản hiệu quả hơn nhiều so với x86. Đó là lý do tại sao nó đã trở thành nền tảng của chipset điện thoại di động trong thời gian dài nhất, và đang dần lấn sân sang cả mảng máy tính cá nhân. Trong khi khoảng một thập kỷ trước, chip x86 của Intel vẫn là thế lực thống trị trong không gian máy tính để bàn và máy chủ, thì chỉ trong vài năm trở lại đây điều đó đang thay đổi nhanh chóng. Đầu tiên, chính Apple đã từ bỏ Intel để chuyển sang silicon M-series dựa trên kiến trúc ARM. Và giờ đây, Microsoft cũng đã bắt đầu giới thiệu một số mẫu PC Copilot+ chạy chip ARM do Qualcomm sản xuất. Hoàn toàn không có chỗ cho AMD hay Intel.

Đây là một mối đe dọa hiện hữu, và có vẻ như AMD và Intel cuối cùng cũng thừa nhận rằng họ đang có một kẻ thù chung.

Hôm nay, trong một thỏa thuận chung đầy hứa hẹn, AMD và Intel đã cùng công bố một dự án gọi là x86 Ecosystem Advisory Group (Nhóm tư vấn hệ sinh thái x86) hoàn toàn mới, được thành lập để cải thiện nền tảng x86 và AMD64 (phiên bản x86 64 bit mà AMD cấp phép cho Intel), cũng toàn bộ hệ sinh thái phần mềm và phần cứng phụ thuộc.

Trong thông cáo báo chí, AMD và Intel đã nêu ra những điểm nổi bật chính cũng như mục đích đằng sau việc thành lập dự án này. Thông cáo nêu rõ:

Nhóm tư vấn hướng đến mục tiêu đoàn kết các nhà lãnh đạo trong ngành để định hình tương lai của x86 và thúc đẩy sự đổi mới của nhà phát triển thông qua một bộ hướng dẫn và giao diện kiến ​​trúc thống nhất hơn. Sáng kiến ​​này sẽ tăng cường khả năng tương thích, khả năng dự đoán và tính nhất quán trên các sản phẩm x86.

Để đạt được điều này, nhóm sẽ thu thập ý kiến ​​đóng góp kỹ thuật từ cộng đồng phần cứng và phần mềm x86 về các chức năng và tính năng thiết yếu.

..

Các mục tiêu bao gồm:

  • Tăng cường sự lựa chọn và khả năng tương thích của khách hàng trên phần cứng và phần mềm, tối ưu khả năng hưởng lợi từ các tính năng mới, tiên tiến.
  • Đơn giản hóa các hướng dẫn kiến ​​trúc để tăng cường tính nhất quán của phần mềm và giao diện trên các sản phẩm x86 của Intel và AMD.
  • Cho phép tích hợp nhiều hơn và hiệu quả hơn các khả năng mới vào hệ điều hành, khuôn khổ và ứng dụng.

Microsoft tình cờ là một trong những thành viên sáng lập của dự án này. Ngoài ra, còn có rất nhiều tên tuổi lớn trong ngành như Broadcom, Dell, Google, Hewlett Packard Enterprise, HP Inc., Lenovo, Meta, Oracle và Red Hat, và những người nổi tiếng bao gồm Linus Torvalds và Tim Sweeney. Thị trường bộ xử lý máy tính trong thời gian tới được dự báo sẽ chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt cùng nhiều bước ngoặt khó đoán.

Thứ Năm, 17/10/2024 20:20
31 👨 23
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ