AMD bắt đầu chế tạo chip ARM cho vệ tinh không gian

Hầu hết các thiết bị điện tử hiện đại không được thiết kế để chống chọi với những điều kiện khắc nghiệt của không gian. Đó là lý do tại sao có một “thị trường ngách” đặc biệt dành riêng cho các thiết bị được chế tạo chuyên dụng để sử dụng bên ngoài Trái đất. Thị trường này có quy mô không quá lớn, nhưng luôn là mảnh đất tuyệt vời để các nhà sản xuất phô diễn công nghệ. AMD là một trong số đó.

AMD, nhà sản xuất nổi tiếng trong thị trường vi xử lý máy tính để bàn và card đồ họa thương mại, vừa đưa ra thông báo cho biết một trong những mẫu "SoC thích ứng Versal cấp độ không gian" của hãng sẽ bắt đầu được bàn giao đến tay các đối tác vào đầu năm 2023. Không giống như hầu hết các sản phẩm phổ biến mà hãng đang cung cấp trên thị trường, đây là một mẫu SoC được thiết kế để dành cho vệ tinh và các thiết bị nghiên cứu chuyên dụng khác hoạt động ở không gian bên ngoài Trái đất. AMD cho biết những con chip này có "khả năng chống chịu bức xạ tuyệt đối". Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng khi thiết bị vượt ra khỏi phạm vi bảo vệ bức xạ tự nhiên của Trái đất và hoạt động trong không gian.

AMD bắt đầu chế tạo chip ARM cho vệ tinh không gian

Chipset có bộ vi xử lý lõi kép Arm Cortex-A72 và Arm Cortex-R5 chế tạo trên quy trình CMOS 7nm, khiến nó trở thành “người anh em họ hàng xa” của dòng vi xử lý Apple Silicon hiện được trang bị trên các mẫu máy Mac thế hệ mới. Con chip này được phát triển bởi bộ phận Xilinx của AMD, vốn từng là một công ty độc lập cho đến khi được “Team Đỏ” mua lại vào đầu năm nay.

“SoC thích ứng XQR Versal hỗ trợ khả năng reprogramming trong quá trình phát triển cũng như sau khi triển khai, bao gồm cả khi đang bay trong môi trường bức xạ khắc nghiệt của không gian. Điều này cho phép các nhà khai thác vệ tinh thay đổi thuật toán xử lý sau khi một vệ tinh đã được phóng lên vũ trụ, mang đến sự linh hoạt tuyệt vời mà trước đây không thể có được trong các hoạt động viễn thám và thông tin liên lạc”, AMD cho biết trong một thông cáo báo chí.

Sản phẩm của AMD đã nhận được khá nhiều lời khen từ giới chuyên gia trong ngành, trong đó có Raytheon, nhà thầu quốc phòng nổi tiếng với dòng tên lửa “Patriot” và bỏ túi hàng tỷ đô la từ các cuộc xung đột vũ trang trên khắp thế giới. Raytheon đang có kế hoạch sử dụng chip Versal trong các thiết kế bộ xử lý của riêng mình.

Thứ Hai, 28/11/2022 01:08
51 👨 163
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ