Airbus thử nghiệm thành công máy bay tự lái hoàn toàn, tự động cất cánh, hạ cánh và di chuyển dưới mặt đất

Trong quá trình vận hành trên bầu trời, hầu hết các chức năng trên máy bay hiện tại đều được xử lý bằng chế độ lái tự động. Tuy nhiên, phi công vẫn phải điều khiển máy bay lúc cất cánh, hạ cánh và khi di chuyển tại sân bay.

Mới đây, hãng máy bay Airbus đã tuyên bố họ đã thử nghiệm thành công mẫu máy bay không phi công đầu tiên trên thế giới. Chiếc máy bay mang số hiệu A350-1000 XWB đã cất cánh, hạ cánh thành công và xử lý một số thao tác phức tạp khác mà không cần tới sự trợ giúp của phi công.

Mẫu máy bay A350-1000 XWB đã thực hiện thành công các thử nghiệm cất cánh/hạ cánh tự động
Mẫu máy bay A350-1000 XWB đã thực hiện thành công các thử nghiệm cất cánh/hạ cánh tự động

A350-1000 XWB tự mình vận hành với sự hỗ trợ của camera và các cảm biến phức tạp. Chuyến bay thử nghiệm thành công của Airbus giúp nhân loại tiến gần hơn tới tương lai có thể vận hành các chuyến bay hoàn toàn tự động.

Hơn 500 chuyến bay đã được thực hiện với Airbus A350-1000 XWB mới với công nghệ nhận dạng hình ảnh để về cơ bản đào tạo cho máy bay nhìn thấy bằng chính đôi mắt của nó. Nhờ vậy, kết hợp với các camera bên ngoài, máy bay có thể hoàn thành chuyến bay, cất cánh/hạ cánh và di chuyển trong sân bay.

Với các dữ liệu hình ảnh thu thập được, máy bay tự quan sát bằng đôi mắt của chính nó
Với các dữ liệu hình ảnh thu thập được, máy bay tự quan sát bằng đôi mắt của chính nó

Khoảng 450 chuyến bay đã được tiến hành nhằm thu thập dữ liệu video thô cho các thuật toán. Trong khi đó, khoảng 6 chuyến bay thử nghiệm được diễn ra, mỗi chuyến bao gồm 5 lần cất cánh và hạ cánh.

Tháng 12 năm ngoái, ATTOL lần đầu tiên tự cất cánh thành công tại sân bay Toulouse-Blagnac, Pháp. Các phi công chỉ có nhiệm vụ là đưa máy bay vào đường băng sau đó ngồi nhìn nó tự bay lên, không cần can thiệp vào bất cứ chức năng nào.

Tuy vậy, thời điểm đó phi công vẫn phải sẵn sàng can thiệp nếu như xuất hiện các yếu tố ảnh hưởng tới quá trình cất cánh/hạ cánh như gió mạnh...

Airbus bắt đầu nghiên cứu dự án này từ vài năm nay với tên gọi Autonomous Taxi, Take-Off and Landing (ATTOL). Theo Airbus, ATTOL sẽ giúp phi công ít phải tập trung vào các hoạt động của máy bay nên sẽ có nhiều thời gian để ra những quyết định chiến lược và quản lý nhiệm vụ.

Hành khách ngồi trên những chiếc A350-1000 XWB thậm chí còn có thể xem máy bay cất cánh và hạ cánh thông qua các camera độc đáo gắn trên máy bay. Tùy chọn này được thêm vào bên cạnh gói truyền hình và phim ảnh tiêu chuẩn.

Thứ Hai, 27/07/2020 16:03
51 👨 1.064
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ