AI giúp làm sáng tỏ tranh cãi về tác giả của vở kịch nổi tiếng gần 400 năm tuổi

Henry VIII là một trong những vở kịch kinh điển nhất trong lịch sử văn học Anh, được viết bởi 2 tác gia William Shakespeare và John Fletcher vào năm 1623, dựa trên cuộc đời Vua Henry VIII của Anh. Bên cạnh giá trị nghệ thuật lớn lao, những bí ẩn xung quanh tác giả thực sự của Henry VIII cũng là yếu tố khiến vở kịch này trở thành chủ để chưa bao giờ hết “hot” dù đã ra mắt cách đây gần 400 năm.

Ngần ấy thời gian đã trôi qua với vô số cuộc tranh luận thậm chí cự cãi, người ta vẫn chưa thể xác định được William Shakespeare có đóng góp như thế nào trong tác phẩm. Đã từng có ý kiến cho rằng nhà viết kịch huyền thoại này không phải là tác giả của Henry VIII mà chỉ đơn thuần là người “cố vấn” cho John Fletcher. Tuy nhiên với sự trợ giúp của AI, hiện tại các nhà khoa học đã có thể xác định cụ thể những gì trong Henry VIII được viết bởi Shakespeare cũng như các phân đoạn mà người bạn của ông, nhà văn John Fletcher đảm nhận.

Tranh cãi bắt nguồn từ việc có quá nhiều phân đoạn trong vở kịch được cho là không giống với phong cách viết thường thấy của Shakespeare, trong khi những người khác lại phản đối luận điểm trên với các bằng chứng cũng không kém phần thuyết phục và cho rằng Shakespeare mới là tác giả chính của Henry VIII.

Vở kịch Henry VIII

Để làm sáng tỏ tranh cãi trên, kỹ sư trí tuệ nhân tạo Petr Plecháč đến từ Học viện Khoa Học Cộng Hòa Séc (Czech Academy of Sciences) đã thử ứng dụng công nghệ học máy nhằm phân tích và chỉ ra đóng góp thực sự của Shakespeare và Fletcher trong tác phẩm. Dữ liệu đào tạo sẽ là các tác phẩm của cả 2 tác giả này. Sau khi đã nắm được đặc điểm cụ thể trong văn phong của từng tác giả, thuật toán AI sẽ tập trung phân tích từng câu từ trong toàn bộ vở kịch để đưa ra đánh giá chính xác nhất.

Nhờ đó, Petr Plecháč đã có thể xác định không chỉ bao nhiêu vở kịch được viết bởi Shakespeare hay Fletcher, mà còn biết số lượng phân cảnh được viết bởi mỗi người trong Henry VIII. Để tăng thêm mức độ đáng tin cậy, Plecháč còn đưa vào một nhà biên kịch khác vốn cũng được cho là đồng tác giả của tác phẩm Henry VIII: Philip Massinger.

Kết quả phân tích từ AI cho thấy chỉ có Shakespeare và Fletcher là 2 tác giả thực sự của vở kịch 400 năm tuổi này, và sự thật là William Shakespeare đã dồn toàn bộ tâm huyết của mình cho Henry VIII đến khi trút hơi thở cuối cùng, với sự trợ giúp của John Fletcher trong một số phân đoạn.

Thứ Bảy, 30/11/2019 23:05
52 👨 433
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)