AI đăng tin của Microsoft đã mắc lỗi sơ đẳng, chưa thể thay thế cho con người

Cuối tháng 5/2020, Microsoft ra lệnh sa thải tới 50 nhân viên/biên tập viên tại Mỹ và 27 nhân viên tại Anh. Công việc chọn lọc tin để đưa lên trang MSN của những nhân viên này sẽ được giao lại cho một hệ thống AI (trí tuệ nhân tạo). Tuy nhiên, quyết định của Microsoft vừa nhận về vô số chỉ trích sau khi hệ thống AI của họ nhầm lẫn giữa hai thành viên của nhóm nhạc Little Mix.

Theo The Guardian, AI của Microsoft đã dùng ảnh ca sĩ Leigh-Anne Pinnock để minh họa cho bài chia sẻ về những lần bị phân biệt chủng tộc của ca sĩ Jade Thirlwall trên MSN. Liegh-Anne và Thirlwall là hai thành viên của nhóm nhạc Little Mix.

Liegh-Anne (trái) và Thirlwall (phải) là hai thành viên của nhóm nhạc Little Mix
Liegh-Anne (trái) và Thirlwall (phải) là hai thành viên của nhóm nhạc Little Mix

Khi được biết về sự cố nhầm lẫn trên, Thirlwall chia sẻ qua Instagram rằng: "MSN à, nếu các anh đi copy bài của những hãng tin uy tín thì ít nhất là phải đảm bảo rằng sử dụng đúng hình ảnh nhân vật". Thậm chí, Thirlwall còn cảm thấy bực mình khi cô và Leigh-Anne liên tục bị nhầm lẫn với nhau. "Điều dở hơi này liên tục xảy ra với tôi và Leigh-Anne. Giống như một trò đùa và thực sự xúc phạm khi MSN không thể phân biệt hai người phụ nữ da màu trong 4 thành viên của nhóm (Little Mix)".

Về phía mình, Microsoft chia sẻ: "Ngay sau khi nhận ra vấn đề chúng tôi đã có những biện pháp khắc phục. Hình ảnh không chính xác đã bị loại bỏ và thay thế".

AI của Microsoft dùng ảnh của Liegh-Anne để minh họa cho bài chia sẻ của Thirlwall
AI của Microsoft dùng ảnh của Liegh-Anne để minh họa cho bài chia sẻ của Thirlwall

Thực tế, theo The Guardian, Microsoft vẫn còn giữ lại một số nhân viên để giám sát hệ thống AI. Những người này đã nhận được cảnh báo về vấn đề trên nhưng không tiến hành xem xét lại.

Có lẽ Microsoft cần có những chấn chỉnh cả về khả năng đăng tin của AI lẫn khả năng kiểm duyệt, giám sát của các nhân viên.

Thứ Tư, 10/06/2020 10:22
31 👨 790
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ